Ukraine huy động 4 vạn quân, cầu cứu Mỹ

07:57, 18/03/2014
|

(VnMedia) - Giới chức lâm thời ở Ukraine dường như đang tiến thêm một bước đến một cuộc chiến tranh toàn diện khi khẩn cấp huy động 40.000 binh lính sẵn sàng chiến đấu đồng thời cầu cứu Mỹ giúp đỡ về mặt quân sự. Những bước đi này được đưa ra sau khi Crimea chính thức tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine và đệ đơn xin sáp nhập vào Nga.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Kể từ thời điểm cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra hôm 16/3, căng thẳng giữa Nga với Ukraine và phương Tây đã tăng lên nhanh chóng.

 

Sáng ngày hôm qua (17/3), đúng một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, Quốc hội Ukraine đã thông qua lệnh triển khai 40.000 binh lính sẵn sàng chiến đấu với lời thề “kiên quyết bảo vệ quê hương” trước bất kỳ cuộc xâm lược nào.

 

Tuy nhiên, với chỉ 160.000 binh lính, Lực lượng Vũ trang Ukraine quá nhỏ bé so với một quân đội hùng hậu gồm hơn 700.000 quân.

 

Trong tình thế như vậy, giới chức Ukraine hôm qua cũng đã lên tiếng cầu cứu Mỹ. Các quan chức lâm thời ở thủ đô Kiev đã nói với đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm rằng, họ muốn được cung cấp sự viện trợ về mặt quân sự, cáo buộc rằng Tổng thống bị lật đổ Yanukovych đã cố tình để “rỗng ruột” quốc phòng nhằm đẩy Ukraine vào tình thế dễ dàng bị Nga chiếm đóng, một nghị sĩ Mỹ hôm qua cho biết như vậy.

 

"Họ muốn vũ khí thậm chí kể cả là khi họ biết rằng hành động đó có thể là một cái cớ để Tổng thống Putin có thêm những hành động khiêu khích và thêm những hành động quân sự. Mục tiêu của ông Putin chưa bao giờ là Crimea mà là Kiev ", nghị sĩ Mỹ đã nói như vậy.

 

Thực ra, thậm chí trước khi ông Viktor Yanukovych lên cầm quyền, quân đội Ukraine đã ở trong tình trạng vừa thiếu, vừa yếu, vừa lạc hậu và không được đầu tư. Hệ thống phòng vệ của Ukraine chỉ bao gồm những chiếc xe tăng và máy bay chiến đấu cũ kỹ và hàng ngàn binh lính được trả lương thấp dưới mức lương trung bình của cả nước.

 

Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã nói với các nghị sĩ Mỹ đang ở thăm Kiev rằng, hiện tại, quân đội nước này chỉ có khoảng 6.000 binh lính có thể chiến đấu. Ông Yatsenyuk cùng với các quan chức lâm thời khác ở Kiev đã lên tiếng cầu cứu các nghị sĩ Mỹ sử dụng ảnh hưởng của họ ở Washington để giúp cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine . Tuy vậy, các thành viên trong đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm Ukraine có vẻ không có quan điểm chung về chính sách cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho chính phủ lâm thời ở Kiev .

 

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, D-Conn không đưa ra một câu trả lời chắc chắn ngay khi được hỏi về việc liệu có nên đưa vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine lên bàn hay không. "Tôi cho rằng, có nhiều cách chúng ta có thể giúp. Vào thời điểm này, tôi không chắc chắn về việc cung cấp vũ khí nhưng họ cần tất cả các mặt hàng viện trợ không gây sát thương”, ông Murphy cho hay.

 

Tuy nhiên, các nghị sĩ khác thì tỏ ra hiếu chiến hơn. Thượng nghị sĩ John McCain trong khi thừa nhận quân đội Ukraine quá nhỏ bé trước Nga đã kêu gọi Tổng thống Obama cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự cho quốc gia Đông Âu này.

 

Liệu chính quyền của Tổng thống Barack Obama có đáp ứng lời cầu cứu của chính phủ tạm quyền ở thủ đô Kiev hiện nay hay không? Câu trả lời gần như là không. Trên thực tế, Mỹ hoàn toàn không muốn quá khiêu khích Nga bởi điều đó không có lợi cho họ.

 

Giới phân tích nhận định, Ukraine không phải là nước nằm trong lợi ích chiến lược của Mỹ. Hơn nữa, với một đối thủ mạnh như Nga, Mỹ có lý do để lo ngại và để hành động thận trọng.

 

Vì thế, giới chuyên gia dự đoán, Mỹ sẽ không can thiệp quá sâu vào tình hình Ukraine mà sẽ chỉ dừng lại ở các biện pháp trừng phạt về mặt chính trị, kinh tế. Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt đó không có mấy tác dụng đối với Nga và đương nhiên nó cũng gây ảnh hưởng ngược trở lại Mỹ.

 

Washington hôm qua đã thông báo áp dụng biện pháp trừng phạt phong tỏa tài sản và cấm cấp visa cho một loạt quan chức Nga bị họ cáo buộc có liên quan trực tiếp đến “cuộc xâm lược” ở Ukraine. Đáp lại, Nga cũng đang cân nhắc áp dụng đòn trả đũa tương tự.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc