Bất ngờ lời khuyên của Thủ tướng Thái với đối thủ

08:16, 16/01/2014
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng lâm thời của Thái Lan – bà Yingluck Shinawatra hôm qua (15/1) đã có cuộc họp với khoảng 37 đảng phái chính trị trong nước để thảo luận về lời đề nghị hoãn tổng tuyển của Ủy ban Bầu cử. Theo bà Yingluck cho biết, đa số đại diện của các đảng phái đều nhấn mạnh rằng, cuộc bầu cử phải được tiến hành.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Yingluck


Thủ tướng Thái hôm qua đã kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ hãy trút giận vào hòm phiếu bởi bà tin rằng bầu cử là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang hiện nay. Lời kêu gọi này thể hiện sự khôn khéo của bà Yingluck trong việc đối phó với người biểu tình.
 
Về đề xuất của Ủy ban Bầu cử đối với việc hoãn kế hoạch bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới, bà Yingluck cho biết, bà cùng với đa số đại diện của 37 đảng phái chính trị ở Thái Lan đều thống nhất với nhau rằng, cuộc bầu cử phải được tiến hành.
 
"Nếu mọi người không muốn chính phủ này thì họ nên đi ra ngoài và bỏ phiếu”, bà Yingluck kêu gọi. Bà này khẳng định, chính phủ và Ủy ban Bầu cử hoàn toàn không có thẩm quyền hoãn cuộc bầu cử.
 
Nữ Thủ tướng Thái Lan đã tìm cách làm dịu cơn giận của lực lượng biểu tình trên các đường phố bằng cách tuyên bố chính phủ của bà sẵn sàng thực hiện cải cách quốc gia – một yêu cầu chính của phe biểu tình. Lực lượng này đang phát động một chiến dịch gây sức ép mạnh mẽ lên bà Yingluck nhằm buộc bà phải ra đi. Nỗ lực của người biểu tình đang làm ảnh hưởng tiêu cực đến đất nước Thái Lan trong nhiều tháng nay.
 
Tuy nhiên, lực lượng biểu tình đầy thách thức do ông Suthep dẫn đầu đã thề sẽ tiếp tục nỗ lực của họ nhằm lật đổ chính quyền của bà Yingluck và dựng lên một cái gọi là hội đồng nhân dân với các thành viên không phải do dân bầu lên. Hội đồng này sẽ thực hiện các cuộc cải cách trước khi tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2.
 
Trong một bước đi leo thang và dồn ép hơn nữa, thủ lĩnh phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban tối qua đã kêu gọi những người ủng hộ ông này hãy đảm bảo rằng tất cả các cơ quan nhà nước phải bị đóng cửa vào cuối tuần này. Ông Suthep bày tỏ tin tưởng, chính phủ lâm thời sẽ phải ra đi trước cuộc bầu cử ngày 2/2.
 
Ông Suthep cho rằng, chiến dịch biểu tình “đóng cửa thủ đô” của họ đến giờ đã gây được những ảnh hưởng nhất địch bởi ngày càng có nhiều quan chức chính phủ phải dừng làm việc và đang ủng hộ cho Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân của những người biểu tình.
 
“Tất cả các cơ quan, văn phòng nhà nước sẽ bị đóng cửa vào cuối tuần này và sau đó chúng ta sẽ đến thăm nhà của mỗi bộ trưởng. Đã đến lúc chính phủ này phải kiệt sức và chúng ta chắc chắn sẽ giành chiến thắng”, ông Suthep tuyên bố.
 
Tuy nhiên, thủ lĩnh biểu tình yêu cầu người của mình không đóng cửa các sân bay cũng như tòa nhà của Thị trường chứng khoán Thái Lan. Đồng thời, ông Suthep cũng tuyên bố không gây cản trở với các phương tiện truyền thông bởi theo ông 90% các hãng thông tin thể hiện sự công bằng khi đưa tin về cuộc khủng hoảng hiện nay, ngoại trừ nhật báo Matichon và Khao Sod.
 
Ông Suthep còn lên tiếng chỉ trích đích danh một biên tập viên tin tức nổi tiếng của Thái Lan – ông Sorayuth Suthassanachinda ở Kênh truyền hình số 3 vì vai trò của ông này trong việc đưa các thông tin về tình hình chính trị hiện nay trong chương trình tin tức buổi sáng được nhiều người yêu thích.
 
Thủ lĩnh phong trào biểu tình cáo buộc ông Sorayuth chỉ đưa các thông tin có lợi cho chính phủ và vì thế, ông này đe dọa sẽ tập hợp người biểu tình bao vây trụ sở của kênh truyền hình số 3 để gặp gỡ biên tập viên Sorayuth. 
 
“Tuy nhiên, đừng lo, chúng tôi sẽ không đốt phá kênh truyền hình 3, chúng tôi chỉ đến thăm họ”, ông Suthep đã nói như vậy. “Nếu truyền thông không làm tốt công việc của họ, chúng tôi sẽ đến thăm  họ. Đừng xem đây là lời đe dọa mà chỉ là lời kêu gọi họ hãy thể hiện sự công bằng. Chúng tôi chỉ yêu cầu báo chí không đăng tải những chỉ trích điên rồ của chính phủ nhằm vào chúng tôi”, ông Suthep nói thêm.
 
Mặc dù thể hiện sự quyết liệt dồn ép bằng được chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck nhưng cuộc biểu tình của những người chống đối chính phủ đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Hôm qua là ngày thứ ba phe biểu tình thực hiện kế hoạch làm tê liệt thủ đô nhưng theo các nguồn tin báo chí, số người tham gia vào kế hoạch này bắt đầu giảm đi. Trong khi đó, chính phủ Thái Lan tiếp tục thể hiện sự kiên nhẫn, khéo léo trong việc đối phó với người biểu tình.
 
Đúng như tuyên bố trước đó của bà Yingluck, bà sẽ không để cho phe đối lập có cơ hội lợi dụng tình hình để lôi kéo sự ủng hộ của quân đội, gây bất lợi cho bà. Trên thực tế, phe biểu tình muốn phát động chiến dịch rầm rộ hiện nay để đẩy cuộc khủng hoảng lên cao tới mức buộc quân đội quyền lực phải nhảy vào can thiệp. Phe biểu tình tin rằng, với việc huy động được một số lượng đông đảo người đổ ra đường, làm rối loạn mọi việc, họ sẽ đạt được mục đích lật đổ được bà Yingluck.
 
Tuy nhiên, chính phủ lâm thời của Thái Lan đã cho thấy, họ rất biết cách đối phó với tình hình hiện nay. Bất chấp sự dồn ép, gây sóng gió dữ dội trên chính trường, chính phủ Thái Lan vẫn thể hiện sự điềm tĩnh, kiên nhẫn và kiềm chế. Lực lượng Vũ trang quyết không dùng vũ lực để chống lại người biểu tình mà đôi khi họ còn sẵn sàng tạo điều kiện cho lực lượng này hoạt động. Trong khi phe biểu tình ngày một quyết liệt, hung hăng thì chính phủ của bà Yingluck lại càng lúc càng tỏ ra kiên nhẫn. Chiến dịch của người biểu tình vì thế cũng “mất lửa”. Đây được xem là nước cờ khôn ngoan của chính phủ Thái Lan.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc