Nhật viện trợ gần 1 triệu USD cho Việt Nam

19:26, 15/01/2014
|

(VnMedia) - Chiều nay (15/1), Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – ông Hiroshi Fukada đã ký kết khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho 7 dự án tại Việt Nam. Tổng số tiền viện trợ cho 7 dự án này là gần 820.000 USD.

 

Ảnh minh họa

8 phòng học mới được xây dựng từ nguồn vốn tài trợ Nhật Bản của Trường Tiểu học Vân Lĩnh vừa hoàn thiện trước ngày khai giảng năm học mới 2013 (Ảnh: baophutho).


Các dự án được nhận viện trợ của Chính phủ Nhật Bản bao gồm dự án cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Mắt Thanh Hóa, dự án mở rộng Trường tiểu học Tân Dân B, dự án mở rộng Trường tiểu học xã Đoan Bái, dự án mở rộng Trạm y tế xã Bình Bộ, dự án xây dựng Trường trung học cơ sở Thái Phúc, dự án xây dựng Trường tiểu học Tam Tiến và dự án mở rộng Trường tiểu học Tân Lập.

 

Dự án cung cấp thiết bị y tế chuyên dụng cho Bệnh viện Mắt Thanh Hóa sẽ giúp bệnh viện này có thể thực hiện những ca phẫu thuật khó và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

 

Hiện tại, Bệnh viện Mắt Thanh Hóa mỗi năm có hàng trăm ca bệnh nặng cần phẫu thuật, nhưng do thiếu thiết bị y tế chuyên dụng nên bệnh viện khó có thể đáp ứng được nhu cầu của phần lớn bệnh nhân.

 

5 dự án mở rộng trường học nhận được tài trợ của Chính phủ Nhật Bản gồm trường tiểu học Tân Dân B ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; trường tiểu học xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; trường THCS Thái Phúc, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; trường tiểu học Tam Tiến, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang; và trường tiểu học Tân Lập, xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Các trường này đều được xây thêm một khu nhà mới 2 tầng 8 phòng học và được trang bị bàn, ghế, bảng. Sau khi dự án hoàn thành, học sinh sẽ được học cả ngày trong một môi trường an toàn hơn.

 

Dự án thứ 7 là dự án mở rộng trạm y tế xã Bình Bộ. Chính phủ Nhật Bản sẽ tài trợ hơn 120.000 USD để giúp xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ xây khu nhà mới 2 tầng 14 phòng và cung cấp các thiết bị y tế cần thiết cho trạm y tế xã Bình Bộ. Sau khi dự án hoàn thành, người dân trong vùng sẽ được hưởng các dịch vụ y tế thiết yếu.

 

Hiện tại, xã Bình Bộ có số dân 4.000 người nhưng trạm y tế của xã không đủ tiêu chuẩn của một trạm y tế với cơ sở vật chất xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh, thiếu thốn trang thiết bị...

 

Tại lễ ký kết, Đại sứ Hiroshi Fukada nhấn mạnh, hiện nay kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song sự phát triển của các lĩnh vực y tế, giáo dục lại chưa bắt kịp với xu thế này, đặc biệt là tại các địa phương nghèo.

 

“Hiện nay, tại những xã nghèo trẻ em vẫn thiếu các phòng học kiên cố, người dân thiếu điều kiện khám chữa bệnh.Tôi hy vọng, sau khi những dự án thành công sẽ có những thay đổi rõ nét trong đời sống thiết yếu của địa phương được thụ hưởng dự án. Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong các lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống người dân.

 

"Tôi mong rằng những dự án viện trợ này sẽ phát huy hiệu quả trong vòng 10 đến 30 năm tới và là cầu nối tới một Việt Nam giàu mạnh. Nhân dịp này, tôi xin chúc cho tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng sâu sắc và bền chặt,” ông Hiroshi Fukada nói thêm.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc