Nhà cựu Thủ tướng Thái Lan bị đánh bom

11:03, 15/01/2014
|

(VnMedia) - Dinh thự riêng của cựu Thủ tướng cũng là Lãnh đạo Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đã bị ném bom ngay trước nửa đêm ngày hôm qua (14/1). Quả bom phát nổ đã khiến nhà riêng của ông Abhisit rung chuyển. Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên chính trường Thái Lan đang leo thang cao độ vì chiến dịch biểu tình đóng cửa thủ đô của lực lượng chống chính phủ.

 

Ảnh minh họa

Cựu Thủ tướng Abhisit


Vụ nổ bom đã phá hỏng mái nhà và làm vỡ một loạt cửa sổ ngôi nhà của cha cựu Thủ tướng Abhisit - ông Athasit. Ông Abhisit đang sống chung trong dinh thự này, cảnh sát Thong Lor cho biết.  Khi vụ nổ xảy ra, cựu Thủ tướng Abhisit cùng gia đình đang không có mặt ở nhà và vì thế, không ai bị thương trong vụ tấn công trên.

 

4 kẻ tình nghi đã bị bắt ngay sau đó, một trong số này là phụ nữ. Tuy nhiên, họ đã được phóng thích sau đó, cảnh sát trưởng khu vực Bang Na - Đại tá Thawatkiat Kuanchinda cho hay.

 

Cùng với vụ nổ bom ở dinh thự của cựu Thủ tướng Thái Lan, tình hình thủ đô Bangkok trở nên nghiêm trọng hơn khi đêm qua và rạng sáng nay, tiếng súng đã vang lên trong các cuộc tấn công rõ ràng là nhằm vào những người biểu tình chống chính phủ. Những cuộc tấn công này đã làm bị thương ít nhất 2 người và làm đẩy cao thêm căng thẳng trong cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc ở đất nước Thái Lan hiện nay.

 

Ông Sompong Pongsattha, một người dân 56 tuổi chứng kiến vụ nổ súng ở quận Pathumwan cho biết, khoảng 30 phát đạn đã được bắn ra từ một địa điểm không xác định và mục tiêu của cuộc tấn công này là nhằm vào hàng rào phòng thủ của người biểu tình.

 

Văn phòng phụ trách các tình trạng khẩn cấp cho biết, một người đàn ông đã trúng đạn vào mắt cá chân và một phụ nữ trúng đạn vào cánh tay trong vụ bắn súng xảy ra trên con đường dẫn tới một trong những quận mua sắm sầm uất nhất ở thủ đô Bangkok và cũng là nơi đang bị người biểu tình chiếm đóng. Phe biểu tình chống chính phủ đã bắt đầu khởi động chiến dịch biểu tình đóng cửa thủ đô Bangkok từ hôm 13/1 trong một nỗ lực cao độ nhằm lật đổ chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck.

 

Hầu hết thủ đô Bangkok không bị ảnh hưởng gì bởi cuộc biểu tình trong hai ngày vừa qua và Bangkok đang yên bình trở lại trong ngày hôm nay (15/1). Tuy nhiên, vụ tấn công bằng súng trên là mới nhất trong một loạt vụ bạo lực xảy ra trong tháng này. Diễn biến trên đẩy thành phố rộng lớn 12 triệu dân vào tình trạng nguy hiểm và làm dấy lên lo ngại về việc sự bế tắc trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan có thể vượt quá tầm kiểm soát.

 

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Yingluck và giới chức an ninh đã nhiều lần thể hiện sự quan ngại về khả năng có một “bàn tay thứ ba” sẽ tìm cách kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok nhằm lôi kéo sự can thiệp của quân đội vào cuộc khủng hoảng hiện nay.

 

Lúc này, quân đội được cho là đang nắm trong tay “quyền sinh quyền sát” bởi sự can thiệp của họ vào chính trường hay không sẽ quyết định lực lượng nào có thể giành quyền chiến thắng. Nếu không có sự ủng hộ của quân đội đầy quyền lực, phe biểu tình do ông Suthep dẫn dắt sẽ chẳng thể nào lật đổ được chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck – một chính quyền do dân bầu lên và được sự ủng hộ rộng khắp của những người dân nông thôn, dân nghèo chiếm đa số ở Thái Lan.

Chính vì lý do trên, mọi con mắt giờ đây đều đổ dồn vào "nhất cử nhất động" của quân đội. Nhiều người dân Thái Lan dường như nín thở chờ xem phản ứng của quân đội. Không ít tin đồn đang dấy lên về việc lực lượng vũ trang của quốc gia Đông Nam Á này sắp phát động một cuộc đảo chính quân sự mới. Tuy nhiên, một số học giả cho rằng, quân đội Thái Lan không nên lặp lại kịch bản năm 2006 khi họ lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin. Cuộc đảo chính năm đó đã để lại hậu quả nặng nề khi 8 năm qua, Thái Lan phải chứng kiến vòng xoáy quẩn quanh không lối thoát của những cuộc biểu tình, bạo loạn, lật đổ chính phủ... Bản thân giới tướng lĩnh Thái Lan gần đây cũng nhiều lần khẳng định, họ sẽ không thực hiện thêm một cuộc đảo chính mới bởi họ đã rút ra được bài học trong quá khứ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc