Triều Tiên cảnh báo về "cuộc chiến hạt nhân toàn diện"

08:12, 16/01/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (15/1) đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc hủy cuộc tập trận quân sự chung thường niên giữa hai nước, dự kiến sẽ được khai hỏa vào tháng tới.
 
Lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã lên kế hoạch diễn tập chỉ huy Key Resolve và tập trận thực tế Foal Eagle vào giữa tháng Hai và tháng Tư để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và ngăn chặn các mối đe dọa từ miền Bắc.

Ảnh minh họa

Người phát ngôn của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên đã cảnh báo rằng cuộc tập trận chung có thể hủy hoại quan hệ liên Triều.
 
“Chúng tôi nghiêm túc cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc ngừng ngay các cuộc tập trận nguy hiểm có thể đẩy tình hình Bán đảo Triều Tiên và quan hệ liên Triều đến một cái kết bi thảm”, Người phát ngôn của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nói, đồng thời thêm rằng quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên xấu đi nhiều là do các cuộc tập trận đó.
 
Quan chức này nói rằng tập trận chung Key Resolve và Foal Eagle có ý nghĩa tương tự như lời tuyên bố của “một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện”.
 
“Triều Tiên nghiêm túc cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc dừng các kế hoạch tập trận chung có thể phá vỡ quan hệ liên Triều", hãng thông tấn chính thức KCNA dẫn lời quan chức trên cho hay. 

"Nếu các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân hướng về phía bắc được thực hiện thì sẽ hủy hoại hoàn toàn quan hệ liên Triều Tiên và gây ra các thiên tai và thảm họa không thể tưởng tượng được".
 
Hàn Quốc và Mỹ hàng năm tổ chức nhiều cuộc tập trận chung với quy mô khác nhau và thường bị Triều Tiên coi là sự diễn tập xâm lược.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi nối lại việc đoàn tụ cho các gia đình bị chiến tranh Triều Tiên chia cắt vào thời điểm diễn ra Tết âm lịch, cho rằng hoàn cảnh chưa thích hợp do vẫn còn mối đe doạ từ các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc