Thủ tướng Thái lờ cảnh báo sắc lạnh của phe biểu tình

07:54, 15/01/2014
|

(VnMedia) - Trong một nỗ lực cao hơn nữa nhằm lật đổ chính phủ Thái Lan lâm thời, thủ lĩnh phe biểu tình hôm qua (14/1) đã tung ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng họ sẽ bắt giữ nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra nếu bà này không chịu rút khỏi chính trường.

 

Ảnh minh họa

Thủ lĩnh biểu tình Suthep cùng những người ủng hộ đang quyết liệt dồn ép nữ Thủ tướng Yingluck để buộc bà phải từ chức.


Phát biểu trước hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ trong ngày hôm qua, thủ lĩnh của lực lượng này - cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban hôm qua tuyên bố, họ sẽ bao vây tất cả các toàn nhà, văn phòng chính phủ trong 2 hoặc 3 ngày tới.

 

Nếu chính phủ lâm thời không chịu từ chức vào cuối tuần này như yêu cầu của người biểu tình còn gọi là Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân (PDRC), lực lượng này sẽ có hành động leo thang bằng cách phong tỏa dinh thự riêng của nữ Thủ tướng Yingluck cùng các thành viên trong nội các Thái Lan, ông Suthep cho biết.

 

Thủ lĩnh Suthep còn tuyên bố, nếu chính phủ kiên quyết không chịu lùi bước thì những người biểu tình thậm chí sẽ bắt giữ và giam nhốt Thủ tướng Yingluck và các bộ trưởng trong nội các.

 

Ông Suthep đang dẫn dắt lực lượng biểu tình thực hiện kế hoạch đóng cửa thủ đô Bangkok trong một nỗ lực và quyết tâm rất cao nhằm buộc chính phủ của bà Yingluck phải từ chức, nhường đường cho một hội đồng nhân dân do phe đối lập dựng lên lên cầm quyền và tiến hành cải cách chính trị.

 

Ngày hôm qua, bà Yingluck đã lên tiếng kêu gọi ông Suthep và Đảng Dân chủ đối lập tham gia vào một cuộc đàm phán dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (15/1) để bàn về đề nghị hoãn cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2 tới của Ủy ban Bầu cử Thái Lan.

 

"Đảng Dân chủ và tất cả các đảng phái khác có trách nhiệm phải tham gia cuộc bầu cử. Làm sao chúng ta có thể tiếp tục nếu không có pháp quyền? Và những người biểu tình thúc đẩy cải cách nên đến các cuộc đối thoại để những cải cách mà họ mong muốn có thể biến thành hiện thực. Các cuộc biểu tình đường phố chỉ khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng và đẩy tất cả mọi người vào tình trạng khó khăn hơn”, Thủ tướng Yingluck phát biểu.

 

Đáp lại lời kêu gọi trên, ông Suthep đã thẳng thừng từ chối đối thoại với chính phủ lâm thời và thề sẽ chiến đấu cho đến khi chính phủ này bị lật đổ. Thậm chí ông này còn đe dọa bắt giữ nữ Thủ tướng Yingluck cùng các bộ trưởng.

 

Ông Suthep cùng những người ủng hộ được cho là sẽ không thể đến gần được Thủ tướng Yingluck chứ đừng nói đến việc bắt giữ bà bởi lực lượng an ninh đang bảo vệ bà này rất chặt. Hơn nữa, bà Yingluck cũng không còn sống tại dinh thự riêng ở thủ đô Bangkok mà di chuyển khắp nơi.

 

Tuy nhiên, lời đe dọa mà ông Suthep đưa ra cho thấy được quyết tâm của người biểu tình trong việc tìm mọi cách để lật đổ cho bằng được chính phủ của Thủ tướng Yingluck.

 

Nữ Thủ tướng không nao núng trước sức ép của người biểu tình

 

Bấp chấp lời cảnh báo đáng sợ trên của người biểu tình, Thủ tướng Yingluck hôm qua đã thể hiện một thái độ tự tin và đầy thách thức khi tuyên bố, bà sẽ không từ chức.

 

"Tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng tôi có nghĩa vụ phải hành động đúng với trách nhiệm của mình sau khi giải tán Quốc hội. Tôi muốn nói ngay lúc này rằng, tôi không có ý định bám chặt lấy vị trí của mình nhưng tôi phải duy trì sự ổn định chính trị. Tôi đang thực hiện nghĩa vụ của mình nhằm bảo vệ nền dân chủ”, bà Yingluck đã phát biểu như vậy trước cánh phóng viên.

 

Bà Yingluck nói rằng, tất cả các bên cần phải thảo luận cải cách với nhau bởi “đất nước đang bị ảnh hưởng và người dân đang phải chịu đựng” trước tình hình chính trị hiện nay ở Thái Lan.

 

Những người biểu tình cáo buộc chính phủ của bà Yingluck tham nhũng, quản lý tồi và là con rối trong tay cựu Thủ tướng Thakisn. Ông Thaksin là anh trai của bà Yingluck đồng thời cũng chính là người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2006. Ông Thaksin đã phải đi sống lưu vong ở bên ngoài suốt 8 năm qua để trốn tránh án tù vì tội tham nhũng.

 

Thủ tướng Yingluck, 46 tuổi, bác bỏ thẳng thừng cáo buộc việc ông Thaksin điều khiển bà như con rối. Nữ chính khách đưa ra lập luận, chính sách chi tiêu của chính phủ được đưa ra nhằm tăng chi tiêu cho tiêu dùng trên khắp đất nước Thái Lan và giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng xuất khẩu. Bà Yingluck cũng đang hướng tới việc thúc đẩy kế hoạch tổ chức bầu cử vào ngày 2/2 - một cuộc bầu cử mà bà được dự đoán nắm phần chắc thắng trong tay.

 

Trong bối cảnh mà cả phe biểu tình lẫn chính phủ của Thủ tướng Yingluck đều quyết không nhượng bộ, các tổ chức, cơ quan tư vấn đề có chung một lời cảnh báo, những cuộc biểu tình ở Bangkok sẽ nhanh chóng leo thang trong những ngày tới, làm “tăng nguy cơ bạo lực bùng phát giữa phe biểu tình chống chính phủ và các nhóm khác, rất có thể là lực lượng ủng hộ chính phủ".

 

Chính phủ của Thủ tướng Yingluck sở hữu một lực lượng ủng hộ đông đảo và hùng hậu gồm người dân nông thôn, người dân nghèo chiếm đa số ở đất nước Thái Lan còn gọi là phe áo đỏ. Trước khi kế hoạch đóng cửa thủ đô Bangkok của lực lượng biểu tình chống chính phủ được khai màn hôm 13/1, phe áo đỏ đã lên tiếng thề sẽ bảo vệ bà Yingluck cũng chính phủ của bà.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc