Vợ Assad bất chấp lửa đạn sát cánh bên chồng

07:27, 16/10/2013
|

(VnMedia) - Đệ nhất phu nhân xinh đẹp của Syria – bà Asma al-Assad đã cười xòa trước câu hỏi của phóng viên xung quanh tin đồn về việc bà đã chạy trốn khỏi đất nước đang bị giày xéo bởi chiến tranh. Thay vì trả lời trực tiếp vào câu hỏi, bà Asma tự tin nhấn mạnh, bà đang đứng ở đây để sát cánh bên cạnh người chồng đang gặp khó khăn – Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Ảnh minh họa

 Bà Assad luôn tự tin, bình thản và rạng rỡ mỗi lần xuất hiện trước công chúng.


Người vợ gốc Anh của Tổng thống Assad hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi cuộc nổi dậy chống lại chồng bà bùng lên cách đây hơn 2,5 năm. Nhưng tối qua (15/10), vài giờ sau khi Tổng thống Assad tham dự lễ cầu nguyện trong ngày lễ Eid al-Adha của đạo Hồi ở thủ đô Damascus, đài truyền hình quốc gia Syria đã phát đi một đoạn clip ghi lại hình ảnh về những hoạt động mới nhất của Đệ nhất phu nhân Asma.

 

Trong đoạn băng hình đó, người ta thấy có cảnh Đệ nhất phu nhân Syria dịu dàng an ủi thân nhân của người thiệt mạng trong chiến tranh và trồng cây olive với trẻ em. Trong các hoạt động mới nhất này, bà Asma ăn mặc rất giản dị với chiếc quần đen và áo phông màu xám in hình cờ Syria trước ngực.

 

"Tôi ở đây và chồng với các con tôi cũng ở đây, ở đất nước Syria . Chắc chắn, tôi sẽ ở đây sát cánh với họ”, Đệ nhất phu nhân Asma đã nói như vậy với các phóng viên khi được hỏi về những tin đồn cho rằng bà đã chạy trốn khỏi đất nước đang chìm trong chiến tranh loạn lạc.

 

"Làm sao tôi có thể dạy con mình yêu đất nước Syria nếu chúng không sống ở đây”, bà Asma nói thêm với nụ cười rộng mở.

 

"Tôi ở đây ngày hôm qua, tôi ở đây ngày hôm nay và tôi sẽ ở đây ngày mai”, người vợ xinh đẹp của Tổng thống Assad khẳng định chắc nịch.

 

Không rõ đoạn clip vừa được phát đi trên truyền hình Syria được quay lại ở đâu và khi nào.

 

Đệ nhất phu nhân Syria cùng với 3 người con – hai trai và một gái,hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 30 tháng qua. Tuy nhiên, bà thỉnh thoảng lại bất ngờ xuất hiện và điều đó đã dẹp tan mọi lời đồn đại trước đó về việc họ đã rời bỏ đất nước, chạy đi lánh nạn ở nước ngoài.

 

Hồi tháng 7 năm ngoái, báo chí từng rộ lên tin bà Asma chạy sang Nga sau khi phe nổi dậy thực hiện một cuộc đánh bom nhằm thẳng vào đầu não an ninh của chính quyền Syria, khiến một loạt quan chức an ninh hàng đầu nước này thiệt mạng.

 

Hồi tháng 1 đầu năm nay, mẹ của Tổng thống Assad – bà Anisa Makhluf cũng bị đồn là đã rời bỏ Syria , chạy sang Dubai để sống với con gái Bushra. Thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng về tính xác thực.

 

Bà Asma đã trở thành mục tiêu tấn công của báo chí phương Tây kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bùng lên hồi tháng 3 năm 2011. Cuộc tấn công này chủ yếu tập trung vào lối sống và cách tiêu xài của bà. Báo chí phương Tây tố cáo Đệ nhất phu nhân Syria sống xa hoa, lãng phí giữa lúc cuộc nội chiến ở Syria đang khiến hàng triệu triệu người dân rơi vào cảnh khốn cùng. Một tờ báo của Anh gần đây đưa tin, bà Asma chi tiêu cả đống tiền vào những mặt hàng phương Tây xa xỉ. Tuy nhiên, tất cả những thông tin về cuộc sống xa hoa của bà Asma đều xuất phát từ nguồn tin báo chí phương Tây hoặc từ các nhà hoạt động đối lập. Vì vậy, những thông tin này chưa thể được kiểm chứng về độ chính xác.

 

Trái với những nguồn tin trên, một số nguồn tin khác lại cho rằng, bà Asma quan tâm đến nghệ thuật, trẻ em và các vấn đề phụ nữ.

 

Tổng thống Assad cầu nguyện tại lễ Eid al-Adha

 

Cũng trong ngày hôm qua, người ta đã thấy hình ảnh Tổng thống Assad xuất hiện tại một đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Damascus để tham gia buổi cầu nguyện đánh dấu ngày lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

 

Đài truyền hình quốc gia Syria phát đi hình ảnh Tổng thống Assad bước vào đền thờ Hassiba và vẫy tay chào những người ủng hộ trước khi tham gia vào buổi lễ cầu nguyện.

 

Buổi lễ cầu nguyện trên được chủ trì bởi ông Mohamed Tawfik al-Bouti – con trai của Mohamed al-Bouti – một nhân vật tôn giáo cấp cao ủng hộ chính quyền bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo hồi tháng 3 đầu năm nay.

 

Tổng thống Assad cũng rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong mấy năm cuộc nội chiến ở Syria bùng phát và leo thang. Tuy nhiên, gần đây, tần suất xuất hiện của ông Assad tăng lên theo sự tự tin của ông này. Chính quyền của Tổng thống Assad đang gặp thuận lợi về nhiều mặt: chiến thắng liên tiếp trên chiến trường và gặt hái thắng lợi trên mặt trận ngoại giao. Đó là lý do khiến ông Assad ngày một tự tin hơn.

 

Gần đây nhất, hồi tháng 8, Tổng thống Assad cũng đã đích thân đến tham dự buổi lễ cầu nguyện tại một đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Damascus trong lễ Eid al-Fitr. Vào thời điểm đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh đã đưa tin về những vụ oanh kích dữ dội khu vực nơi Tổng thống Assad có mặt. Theo các nhà hoạt động, lực lượng chiến binh nổi dậy đã nhằm mục tiêu vào đoàn xe của Tổng thống Assad nhưng không thành công.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc