Viễn cảnh kinh hoàng từ tên lửa Syria

17:58, 15/10/2013
|

(VnMedia) - Tên lửa đối không vác vai của chính phủ Syria có thể gây ra nỗi kinh hoàng trên bầu trời cho những chiếc máy bay dân sự nếu nó rơi vào tay của các thành phần khủng bố. Đây là nhận định vừa được đưa ra trong một bản báo cáo độc lập về tình trạng phổ biến các loại tên lửa vác vai trên toàn cầu.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Bản báo cáo trên được công bố hồi cuối tuần trước bởi Hiệp hội Các nhà Khoa học Mỹ (FAS) - một nhóm nổi tiếng ở Washington chuyên tập trung nghiên cứu các vấn đề khoa học và an ninh. Bản báo cáo này cảnh báo, một số phe nhóm đối lập bên trong đất nước Syria đang sử dụng một số lượng nhỏ các hệ thống phòng không để chiến đấu chống lại quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad. Dẫn bằng chứng từ các nguồn video, ảnh được cung cấp bởi các phe nhóm nổi dậy cùng với nguồn tin báo chí và những thông tin chính thức, bản báo cáo của FAS cho rằng, phe nổi dậy Syria đã chiếm giữ được một số tên lửa vác vai trong các trận chiến với quân đội trong khi một số tên lửa vác vai khác được tuồn vào cho phe nổi dậy từ các nước láng giềng.
 
Bản báo cáo dài 88 đã đưa ra lời cảnh báo về các hệ thống phòng không vác vai còn được gọi là MANPADS trong kho vũ khí của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Các quan chức Mỹ ước tính, chính quyền Syria đang sở hữu trong tay tới 20.000 MANPADS với tầm bắn và sức nổ đủ để tấn công những chiếc máy bay và trực thăng bay thấp.
 
Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu vũ khí tương tự đã được phe nổi dậy và những người ủng hộ cuộc chiến lật đổ Tổng thống Assad tuồn vào Syria.
 
Kho tên lửa đối không của Syria lớn tương đương với số tên lửa tập trung ở đất nước Libya trước khi xảy ra sự kiện lật đổ chính quyền của cố Tổng thống Muammar Gaddafi năm 2011. Bản nghiên cứu của FAS đã chỉ ra tình trạng cướp bóc tràn lan các loại vũ khí phòng không xảy ra sau sự sụp đổ của Gaddafi và tình trạng tương tự xảy ra đối với các kho vũ khí của Iraq sau cuộc xâm lược của Mỹ vào nước này năm 2003 để làm bằng chứng về khả năng kho tên lửa của Syria cũng chịu chung số phận như vậy.
 
“Nếu Syria đi theo cách đã xảy ra ở Libya và Iraq thì cộng đồng quốc tế có thể sẽ phải đương đầu với viễn cảnh chính phủ Syria mất quyền kiểm soát đối với hàng ngàn MANPADS. Một phần trong số này tinh vi hơn rất nhiều so với hầu hết các MANPADS bị cướp bóc từ các kho vũ khí của Libya”, tác giả bản báo cáo – ông Matthew Schroeder – Giám đốc Dự án Giám sát Hoạt động Buôn bán Vũ khí của FAS, cho biết.
 
Những tên lửa phòng không vác vai hầu hết thường được sử dụng bởi các lực lượng phi chính phủ ở những vùng xung đột như Iraq. Đây là nơi máy bay Mỹ thường trở thành mục tiêu của các chiến binh. Các chuyến bay chở khách ở Mỹ chưa bao giờ bị đe doạ bởi tên lửa vác vai nhưng có khá nhiều vụ tấn công chết người như vậy nhằm vào các máy bay chở khách ở Châu Á và Châu Phi trong thập kỷ qua. Theo FAS, nhóm khủng bố al-Shabab ở Somalia từng sử dụng một tên lửa SA-18 để bắn rơi máy bay chở hàng của Belarus xuất phát từ Mogadishu hồi năm 2007.
 
Cả các phe nhóm nổi dậy ôn hoà và lực lượng chiến binh ở Syria đều liên tục kêu gọi các quốc gia phương Tây và Trung Đông cung cấp cho những những hệ thống phòng không vác vai có khả năng bắn hạ máy bay Syria. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Mỹ vẫn không đáp ứng yêu cầu của phe nổi dậy Syria vì lý do lo ngại những thứ vũ khí chết người đó có thể rơi vào tay các thành phần khủng bố.
 
Không giống như ở Libya, quân đội Syria được cung cấp các tên lửa tầm xa hơn và hiện đại hơn từ Nga. Kết quả là, phe nổi dậy Syria dường như cũng chiếm giữ được những phiên bản tên lửa Nga hiện đại hơn. Ngoài ra, phe nổi dậy Syria được cho là còn có cả tên lửa vác vai FN-6 của Trung Quốc bởi từng có tin lực lượng chiến binh bắn rơi một trực thăng của chính phủ bằng chính loại tên lửa nói trên.
 
Syria được biết đến là không có trong tay tên lửa do Trung Quốc sản xuất. Vì thế, nhiều khả năng, các tên lửa đó được tuồn lậu vào Syria từ bên ngoài. Giới chức Mỹ và Yemen từng chặn được một con tàu được cho là đang chở 10 tên lửa Trung Quốc để tuồn vào Syria.
 
Mỹ đang lên kế hoạch để thu giữ và huỷ bỏ các tên lửa của quân đội Syria nhưng đây là điều không hề dễ dàng bởi sau sự sụp đổ của Gaddafi, Mỹ đã không thể ngăn chặn được tình trạng cướp bóc lan tràn các loại vũ khí ở Libya.
 
Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong năm 2012, chỉ có 5.000 trong số 20.000 tên lửa của Libya được các chuyên gia vũ khí và các nhà thầu tư nhân của Mỹ thu giữ và huỷ bỏ. Điều này có nghĩa là hàng nghìn tên lửa còn lại sẽ được dùng vào các cuộc xung đột hoặc rơi vào tay các phần tử cực đoan, khủng bố. Những thứ vũ khí đó sẽ trở thành công cụ để các tổ chức khủng bố dùng vào các cuộc tấn công dân thường. Đây là viễn cảnh kinh hoàng mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt từ tình trạng phổ biến tên lửa vác vai ở chiến trường Syria.


Kiệt Linh - (theo Japan Times)

Ý kiến bạn đọc