Nga sẵn sàng bàn giao tàu sân bay cho Ấn Độ

08:39, 15/10/2013
|

(VnMedia) - Tàu sân bay Vikramaditya mà Nga tân trang cho Hải quân Ấn Độ sẽ tới Ấn Độ vào ngày 30/11 tới, Phó Thủ tướng Nga – ông Dmitry Rogozin hôm qua (14/10) cho biết.

 

“Những vấn đề gặp phải trong các đợt thử nghiệm trên biển hồi năm ngoái đã được giải quyết”, ông Rogozin, người phụ trách giám sát ngành công nghiệp vũ trụ và quốc phòng của Nga cho hay trong một cuộc gặp với Thủ tướng Dmitry Medvedev.

   

“Con tàu đã sẵn sàng để một tháng nữa có thể được bàn giao và sẽ dời lãnh hải của chúng ta vào ngày 30/11”, ông nói.


Ảnh minh họa

 

Tàu Vikramaditya (tên cũ của Nga là Đô đốc Gorshkov) được tân trang tại Nhà máy đóng tàu Sevmash ở miền bắc Nga, theo kế hoạch sẽ được bàn giao cho phía Ấn Độ vào mùa thu 2013. Hiện nhiệm vụ điều khiển con tàu này được giao cho thủy thủ đoàn kết hợp giữa Nga với Ấn Độ nhằm giúp các thủy thủ Ấn thành thạo trong việc vận hành tàu.

 

Được biết, quan hệ Nga, Ấn đã gặp nhiều khúc mắc liên quan đến hợp đồng tàu sân bay Đô đốc Gorshkov sau khi hàng loạt sự cố xảy ra khiến con tàu không được chuyển giao đúng hạn và chi phí hợp đồng bị đẩy lên hơn gấp đôi.

 

Bản hợp đồng mua hàng không mẫu hạm này được ký kết vào năm 2004 và thời hạn giao tàu là năm 2008. Tuy nhiên việc bàn giao đã bị trì hoãn đến ba lần khiến bản hợp đồng ban đầu trị giá 947 triệu USD đã bị đội lên đến 2,3 tỉ USD.

 

Lần gần đây nhất Nga lên kế hoạch bàn giao tàu Vikramaditya cho Ấn Độ là vào ngày 4/12/2012. Tuy nhiên, trong chuyến đi thử nghiệm vào cuối tháng 9/2012, kế hoạch này phải bị hủy bỏ do phát hiện lỗi nghiêm trọng ở các nồi hơi của hệ thống phát điện với nguyên nhân là dùng gạch chịu lửa sản xuất từ Trung Quốc, khiến tàu không thể đạt được tốc độ tối đa.

 

Hiện Hải quân Ấn Độ cũng đã được trang bị phi đội chiến đấu cơ MiG-29 phiên bản hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên của nước này, được đặt tên là "Black Panthers" (Báo đen).


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc