Tổng thống Assad cảm ơn Nga, doạ lại Mỹ

15:21, 10/09/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Syria hôm qua (9/9) đã gửi lời cảm ơn cá nhân từ Tổng thống Bashar al-Assad đến cho người đồng cấp Vladimir Putin về sự ủng hộ của ông này dành cho Syria tại hội nghị thượng đỉnh G20.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad


Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov khi Quốc hội Mỹ nhóm họp trở lại sau kỳ nghỉ hè với nội dung thảo luận chính là có nên đánh Syria hay không.
 
Ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm với ông Lavrov, Ngoại trưởng Muallem cho biết: "Tổng thống Assad đã nhờ tôi chuyển lời cảm ơn đến Tổng thống Putin về lập trường của ông này trong và sau hội nghị thượng đỉnh G20" ở Saint Petersburg hồi tuần trước.
 
Đáp lại, Ngoại trưởng Lavrov bảo đảm với người đồng cấp Muallem rằng lập trường của Moscow trong vấn đề Syria “là rất rõ và sẽ không thay đổi". "Sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Lavrov cho biết đồng thời tiếp tục bác bỏ bất kỳ “giải pháp quân sự nào liên quan đến sự can thiệp từ bên ngoài” vào đất nước Trung Đông.
 
Ngoại trưởng Muallem đã nói với ông Lavrov rằng, sự can thiệp quân sự của Mỹ có thể phá huỷ những nỗ lực tổ chức một hội nghị hoà bình ở Geneva nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria. "Ngay bây giờ, chúng tôi đã sẵn sàng tham gia vào hội nghị đó. Nhưng tôi không biết chuyện gì có thể xảy ra sau cuộc xâm lược của Mỹ. Đó có thể là những quả tên lửa rơi xuống đất và phá vỡ hội nghị này”, ông Muallem nói.
 
Chuyến thăm của ông Muallem diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Putin kiên quyết từ chối, không thay đổi lập trường của Nga về vấn đề Syria trong hội nghị G20 ở Saint Petersburg.
 
Trong khi Mỹ đang tìm kiếm sự ủng hộ và hối hả chuẩn bị cho một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền Tổng thống Assad vì “tội” dùng vũ khí hoá học trong cuộc tấn công vào ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi thì Nga kiên quyết phản đối điều này. Moscow nhiều lần lên tiếng cảnh báo, hành động của Mỹ có thể gây bất ổn trên toàn khu vực Trung Đông. Tại hội nghị G20, Tổng thống Putin đã thẳng thừng tuyên bố sẽ trợ giúp Syria nếu nước này bị tấn công.
 
Ông chủ điện Kremlin cũng thách Mỹ đưa ra được bằng chứng thuyết phục chứng minh chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hoá học. Theo lời ông này, nếu có bằng chứng đầy đủ, toàn diện và thuyết phục cho thấy quân của ông Assad đã sử dụng vũ khí hoá học thì Nga sẵn sàng ủng hộ một hành động can thiệp quân sự vào Syria.
 
Assad cảnh báo Mỹ
 
Trong khi gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Putin, Nhà lãnh đạo Assad tiếp tục đưa thêm một loạt lời cảnh báo sắc lạnh đến Mỹ. Ông Assad tuyên bố, Mỹ sẽ phải hứng chịu “hậu quả” nếu tấn công vào Syria.
 
"Các bạn nên chờ đón mọi điều có thể xảy ra. Không nhất thiết phải từ chính phủ. Cũng phải không chỉ chính phủ... trong khu vực này. Các bạn có nhiều đảng phái, nhiều phe cánh khác nhau và tư tưởng khác nhau”, ông Assad cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CBS ngày hôm qua ở thủ đô Damascus.
 
Khi được hỏi liệu có phải ông đang đưa ra lời đe doạ về một đòn đáp trả quân sự trực tiếp trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ hay không, ông Assad trả lời: “Tôi không phải là một thầy bói để có thể nói cho các bạn biết trước chuyện gì sắp xảy ra”.
 
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, Nhà lãnh đạo Syria tiếp tục bác bỏ cáo buộc cho rằng, quân của ông đã sử dụng vũ khí hoá học để tấn công phe nổi dậy ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi cuối tháng 8 mới đây. Ông Assad cho rằng, Washington không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh cho cáo buộc của họ.
 
Tổng thống Assad cho biết, quân của ông không có mặt trong khu vực xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học hôm 21/8, nói rằng “các binh lính của chúng tôi ở khu vực khác đã bị tấn công bằng vũ khí hoá học. Nhưng trong khu vực mà họ nói chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học, họ chỉ có những đoạn băng video, những bức ảnh và những lời cáo buộc. Chúng tôi không hề có mặt ở đó”.
 
Khi được hỏi hậu quả nào như một cuộc chiến tranh hoá học nếu Mỹ can thiệp vào Syria, Tổng thống Assad đã nói rằng: “Điều đó phụ thuộc vào việc phe nổi dậy hay những kẻ khủng bố trong khu vực hoặc bất kỳ nhóm nào có loại vũ khí này. Viễn cảnh đó có thể xảy ra”.
 
"Các bạn sẽ phải trả giá nếu không khôn ngoan khi xử lý mọi việc với những kẻ khủng bố”, ông Assad cảnh báo.
 
Nhà lãnh đạo Syria không quên so sánh diễn biến tình hình hiện nay với cuộc xâm lược Iraq cách đây 10 năm. Theo ông này, mọi việc lúc này khiến người ta nhớ đến những lý lẽ mà chính quyền của Tổng thống George W. Bush đưa ra cách đây một thập kỷ để đưa quân vào đất nước Iraq của ông Saddam Hussein.
 
Tổng thống Assad thẳng thừng cho biết, những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Kerry hiện nay nhắc ông nhớ lại “lời nói dối lớn” mà cựu Ngoại trưởng Colin Powell đưa ra trước Liên Hợp Quốc về vũ khí huỷ diệt hàng loạt của ông Saddam.
 
Nhà lãnh đạo Syria cũng nhắc nhở rằng, phần lớn người dân Mỹ không muốn thêm bất kỳ một cuộc chiến tranh nào ở đâu nữa, không chỉ ở Syria. Theo ông này, câu hỏi đầu tiên mà các nghị sĩ Mỹ nên đặt ra cho chính họ là "Chiến tranh đem lại gì cho người Mỹ?". Ông Assad khẳng định, uy tín của Washington “đang ở mức thấp nhất”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc