Biên giới Trung - Ấn lại "nóng" lên?

12:07, 10/09/2013
|

(VnMedia) - Ấn Độ có kế hoạch thiết lập thêm 35 chốt biên phòng mới ở dọc khu vực biên giới Trung-Ấn. Động thái này đã khiến Trung Quốc lo ngại. Một chuyên gia thuộc một tổ chức tư vấn có ảnh hưởng ở Trung Quốc đã gọi đó là bước đi “khiêu khích”, có thể châm ngòi cho một đợt căng thẳng mới trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á.

"Việt thiết lập một loạt chốt biên phòng mới là vấn đề nhạy cảm. Cuộc chiến tranh biên giới Trung-Ấn năm 1962 được châm ngòi bởi chính sách tiến lên của chính phủ Jawaharlal Nehru", ông Liu Zongyi, một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải (SIIS), đã cáo buộc như vậy trong một bài báo được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày hôm qua (9/9). Bài báo này có nhan đề “Những chốt biên phóng khiêu khích sẽ gây căng thẳng”. Tờ Thời báo Hoàn cầu vốn nổi tiếng vì những quan điểm diều hâu trong các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

 

Cũng trong bài báo trên, ông Liu nói thêm rằng: "Hiện tại, Đường Kiểm soát Thực tế - LAC giữa Trung Quốc và Ấn Độ được xác định ở phía bắc của Đường MacMahon. Việc thiết lập những chốt biên phòng mới của Ấn Độ có thể sẽ vượt qua đường ranh giới này, gây ra tình hình căng thẳng mới ở khu vực biên giới và vì thế làm ảnh hưởng đén quan hệ hợp tác song phương hữu nghị trong các lĩnh vực khác. Ấn Độ với tầm nhần và sự hiểu biết sâu sắc nên thừa nhận tính nghiêm trọng của vấn đề ”.

 

Những phát biểu trên là phản ứng đầu tiên của phía Trung Quốc kể từ sau khi có tin về cuộc thảo luận của Ấn Độ hồi tuần trước về tình hình ở khu vực LAC. Tháng trước, một quan chức biên phòng của Ấn Độ có tên là Ajay Chadha đã tiết lộ, nước này có kế hoạch thiết lập thêm 35 chốt biên phòng mới và triển khai thêm binh lính để củng cố an ninh ở biên giới Trung-Ấn sau khi xảy ra một loạt vụ xâm nhập của binh lính Trung Quốc gần đây.

 

Hiện tại, Ấn Độ đang có 150 chốt biên phòng dọc đường biên giới với Trung Quốc.

 

Trước đó, hồi cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony từng bác bỏ những thông tin cho rằng, nước này đã phát hiện Trung Quốc phong tỏa con đường tiếp cận của lực lượng tuần tra Ấn Độ vào khu vực lãnh thổ của nước này ở Ladakh. Trong khi phủ nhận thông tin trên, ông Antony thừa nhận, có các cuộc đối đầu giữa quân đội Trung-Ấn ở khu vực biên giới gần đây, trong đó có cuộc “chạm mặt” nguy hiểm kéo dài 3 tuần giữa binh lính hai nước ở Depsang hồi tháng 4.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc