Ông Obama "cô đơn" trong việc trừng phạt Syria?

06:31, 10/09/2013
|

(VnMedia) - Trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội sắp diễn ra, Tổng thống Barack Obama cùng các thành viên trong chính quyền ông này đang dồn những nỗ lực cuối cùng vào việc tìm kiếm, tập hợp sự ủng hộ cho một cuộc tấn công trừng phạt nhằm vào Syria. Tổng thống Obama sẽ lên sóng liên tiếp trong 6 chương trình truyền hình để thuyết phục người dân Mỹ chấp nhận chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria. Các quan chức cấp cao khác trong chính quyền cũng tiến hành một loạt bước đi để trợ giúp cho ông Obama.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Obama


Chính quyền Mỹ rõ ràng đang thực hiện một chiến dịch “oanh tạc” mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông nhằm đạt được mục đích cuối cùng là sự ủng hộ cho một cuộc tấn công vào Syria.
 
Giới quan chức hàng đầu của Nhà Trắng đang trả lời phỏng vấn trên tất cả các phương tiện truyền thông có thể. Ngoại trưởng John Kerry đang thực hiện những chuyến ngoại giao con thoi bận rộn để thuyết phục đồng minh. Phó Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực kết nối với các nghị sĩ Quốc hội qua đường dây điện thoại.
 
Trong khi đó, bản thân Tổng thống Obama sẽ tự mình xuất hiện liên tiếp trong 6 kênh truyền hình thuộc tất cả các hãng truyền thông lớn. Trong khi đó, một số cựu quan chức cũ của chính quyền như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và cựu Giám đốc CIA David Petraeus – đều đã ra mặt ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Obama trong việc tiến đánh Syria dù họ đều đã rút lui khỏi chính trường.
 
Chính quyền Obama đang dồn mọi nỗ lực có thể để tập hợp sự ủng hộ cho một kế hoạch can thiệp vào Syria. Tuy nhiên, càng nỗ lực, ông Obama càng đối mặt với sự phản đối và càng trở nên bị cô lập hơn. Điều đáng ngạc nhiên là nhận xét trên không phải do một chính khách phản đối kế hoạch của ông Obama đưa ra mà là của một trong những người ngay từ đầu đã ủng hộ mạnh mẽ việc Mỹ tiến đánh Syria. Đó chính là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - ông Mike Rogers.
 
Phát biểu trên chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, ông Rogers cho biết, Nhà Trắng đã tạo nên “một đống lộn xộn khó hiểu” trong vấn đề Syria. Và vì thế, ông này thừa nhận, “Tôi cũng đang hoài nghi chính bản thân mình”. Những phát biểu của ông Rogers cho thấy, dù ngay từ đầu ủng hộ một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria nhưng giờ đây ông này lại đang cảm thấy có điều gì đó không ổn.
 
Quốc hội Mỹ sẽ lần đầu tiên nhóm họp trở lại trong ngày hôm nay (9/9) sau kỳ nghỉ tháng 8. Cuộc tranh luận về việc đánh hay không đánh Syria có thể bắt đầu trong Thượng viện tuần này với cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra sớm nhất là vào thứ Tư (11/9). Trong khi đó, Hạ viện có thể bàn bạc về vấn đề Syria vào cuối tuần này hoặc tuần sau.
 
Trong những ngày còn lại trước khi cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ tiến hành một cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Obama sẽ dành phần lớn thời gian để gặp gỡ cá nhân với các nghị sĩ Quốc hội.
 
Nhà Trắng tin rằng, kế hoạch tiến đánh Syria của họ sẽ được Thượng viện Mỹ ủng hộ. Tuy nhiên, ông Obama có thể sẽ phải đối mặt với một Hạ viện khó khăn hơn nhiều bởi hiện đang có hàng loạt nghị sĩ của cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ kiên quyết phản đối việc Mỹ dính líu thêm vào một cuộc chiến ở Trung Đông.
 
Nghị sĩ Jim McGovern của bang Massachusetts  thậm chí đã gợi ý Tổng thống Obama rút lại kế hoạch đánh Syria trước khi nó bị bác bỏ bởi theo ông này, không có đủ sự ủng hộ cho kế hoạch của ông Obama trong Quốc hội.
 
Chiến dịch tập hợp sự ủng hộ của Obama sẽ thất bại?
 
Hầu hết những người phản đối kế hoạch can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria đều không tranh cãi gì về quan điểm của chính quyền cho rằng quân của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8 ở ngoại ô thủ đô Damascus. Điều mà họ lo ngại tập trung ở tính hiệu quả cũng như hậu quả không mong đợi có thể xảy ra từ hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria.
 
Ông Rogers là một trong số nhiều người đang đổ lỗi cho Tổng thống Obama vì đã không tìm cách tập hợp sự ủng hộ của Quốc hội và dân chúng cho một hành động ở Syria từ cách đây nhiều tháng. "Chính quyền không có mối quan hệ gắn bó mạnh mẽ trong Quốc hội. Đó là vấn đề lớn đối với họ. Tôi nghĩ, rõ ràng, ông ấy đã đánh mất sự ủng hộ trong tuần trước”, ông Rogers đã nói như vậy.
 
Nói về việc thiếu sự ủng hộ của người dân, ông Rogers cho biết thêm: “Bạn có một vị tổng chỉ huy thiếu quyết đoán. Ông ấy đã cố đến gần với người dân Mỹ và nói, ‘tôi sẽ làm một điều gì đó nhưng tôi sẽ không làm nhiều’. Họ chẳng biết chính xác cái mà chúng ta đang cố gắng muốn làm là gì”.
 
Chỉ có khoảng 1/4 trong số 100 thành viên Thượng viện Mỹ và ít hơn 25 thành viên trong Hạ viện 435 ghế của Hạ viện Mỹ sẵn sàng ủng hộ kế hoạch của ông Obama. Đây là kết quả do tờ Washington Post cung cấp. 17 Thượng nghị sĩ và 111 thành viên Hạ viện Mỹ được cho là sẽ phản đối chiến dịch của Mỹ nhằm vào Syria.

Câu hỏi được đặt ra lúc này là Tổng thống Obama sẽ làm gì nếu không nhận được sự ủng hộ của Quốc hội cho kế hoạch trừng phạt chính quyền Assad. Liệu ông Obama có sẵn sàng từ bỏ kế hoạch tiến đánh Syria hay không?


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc