IAEA chia rẽ vì nguy cơ hạt nhân nếu Mỹ tấn công Syria

08:30, 10/09/2013
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm qua (9/9) cho biết, cơ quan này đang bị chia rẽ về vấn đề nguy cơ hạt nhân có thể xảy ra nếu Mỹ tấn công Syria .

 

Ông Yukiya Amano cho biết, các đặc phái viên Mỹ và Cuba đang bất đồng về những nguy cơ có thể xảy ra, nhưng quan điểm chính xác của họ không thể được tiết lộ vì chúng được đưa ra trong một cuộc họp kín.

Ảnh minh họa

 

Theo ông, IAEA không thể hoàn tất yêu cầu đưa ra một đánh giá cụ thể về nguy cơ hạt nhân có thể xảy ra nếu Syria bị tấn công của Nga  trong tuần này.

 

Đây là một vấn đề phức tạp sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết, ông cho biết, đồng thời thêm rằng điều quan trọng là IAEA cần phải lắng nghe quan điểm của các nước thành viên, bởi vậy cơ quan này sẽ không thể nói trước cho “những người bạn Nga” khi nào sẽ đưa ra được câu trả lời.

 

Cũng trong hôm qua, ông Vladimir Voronkov, đặc phái viên thường trực của Nga tại IAEA cho biết, ông hy vọng câu trả lời sẽ được đưa ra vào cuối tuần này.

 

“Chúng tôi nhấn mạnh đây là một vấn đề cấp bách và kêu gọi Tổng giám đốc IAEA cũng như cơ quan này hành động không trì hoãn”, ông Voronkov nói.

 

Trước đó, hôm thứ Năm tuần trước (5/9), Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi IAEA đánh giá về nguy cơ hạt nhân có thể xảy ra nếu Mỹ tấn công vào lò phản ứng nơ-tron gần Damascus và một số cơ sở hạt nhân ở Syria.

 

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố rằng, việc phương Tây can thiệp quân sự vào Syria có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh hạt nhân của khu vực, nhấn mạnh rằng, hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc nếu lò phản ứng nơ-tron gần Damascus bị phá hủy.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc