Nóng vùng biển tranh chấp vì máy bay lạ

08:26, 10/09/2013
|

(VnMeda) - Nhật Bản hôm qua (9/9) đã phải ra lệnh cho chiến đấu cơ của nước này cất cánh khẩn cấp sau khi một chiếc máy bay không người lái bí ẩn xuất hiện gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đây là nơi Nhật Bản đang có cuộc chiến tranh chấp chủ quyền căng thẳng với Trung Quốc.

 

Ảnh minh họa

 Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Bộ Quốc phòng Nhật Bản thừa nhận, họ không biết nguồn gốc cũng như danh tính của chiếc máy bay lạ xuất hiện gần quần đảo tranh chấp.

 

Trung Quốc đang sở hữu trong tay một chương trình phát triển máy bay không người lái tối tân. Thông tin này được tiết lộ trong một bản báo cáo hồi tháng 6 của Ủy ban Giám sát An ninh và Kinh tế Trung-Mỹ. Cụ thể, Hải quân Trung Quốc từng tuyên bố đang triển khai những chiếc máy bay không người lái.

 

“Các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của Bắc Kinh đang đưa dần máy bay không người lái vào hoạt động”, bản báo cáo trên cho biết.

 

Năm ngoái, báo chí chính thức của Trung Quốc đưa tin, Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc đang xây dựng “một hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ cho việc tăng cường sử dụng máy bay không người lái trong các hoạt động giám sát, theo dõi hàng hải qua việc điều khiển từ xa”, báo cáo của Ủy ban Giám sát An ninh-Kinh tế Trung-Mỹ cho biết.

 

Trung Quốc đang tăng cường sử dụng những chiếc tàu nổi của cơ quan thực thi luật hàng hải để tranh giành chủ quyền ở những vùng biển tranh chấp. Trong thời gian qua, người ta liên tiếp chứng kiến tàu thuyền Trung Quốc lượn lờ quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

 

Mới tuần trước, 4 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã đi vào cái gọi là vùng tiếp giáp lãnh hải bao quanh vùng biển của Nhật Bản ở quần đảo tranh chấp. Hồi tháng 12 năm ngoái, một chiếc máy bay của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc đã xâm phạm không phận Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến Tokyo phải ra lệnh cho các chiến đấu cơ hiện đại F-15 của nước này cất cánh khẩn cấp để đi đối phó. Đó là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc được cho là xâm phạm không phận Nhật Bản.

 

Vụ việc ngày hôm qua là lần thứ 3 trong vòng hai tuần máy bay Nhật Bản phải cất cánh gấp để đi chặn đầu những chiếc máy bay bay về phía không phận của họ. Tuy nhiên, đây lại là vụ đầu tiên liên quan đến máy bay không người lái. Hiện tại, khi được hỏi về vụ việc mới nhất nói trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định, ông không hề biết gì về diễn biến này.

Cách đó một ngày, hôm Chủ nhật (8/9), hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay từ biển Hoa Đông vào Thái Bình Dương, đi qua một dãy đảo của Nhật Bản. Nói về việc này, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, đó là một hoạt động huấn luyện định kỳ trong kế hoạch hàng năm và nó không nhằm vào bất kỳ nước nào. Vị phát ngôn viên này cũng khẳng định, hoạt động của họ tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế. Trung Quốc có quyền bay qua vùng lãnh hải đó và sẽ tiếp tục làm như vậy. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc