Phát hiện máy bay lạ, chiến đấu cơ Nhật cất cánh gấp

19:33, 09/09/2013
|

(VnMedia) - Nhật Bản hôm nay (9/9) đã ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp, sau khi phát hiện một chiếc máy bay không người lái bí ẩn xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát nhưng đang bị Bắc Kinh tranh chấp. Thông tin này vừa được tiết lộ bởi một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên xảy ra việc một máy bay không người lái bí ẩn xuất hiện gần quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Chiếc máy bay lạ không xâm phạm không phận Nhật Bản nhưng Lực lượng Phòng không nước này vẫn cử một số lượng không xác định chiến đấu cơ đi đối phó, vị quan chức Nhật cho hay.
 
Một quan chức khác thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, danh tính của chiếc máy bay lạ bay gần quần đảo tranh chấp không rõ. Tuy nhiên, ông này cho biết thêm, chiếc máy bay không người lái đó xuất phát từ phía tây bắc và lần cuối cùng người ta nhìn thấy nó là khi nó đang bay trở lại đúng hướng vừa xuất phát.
 
Trung Quốc có máy bay không người lái nhưng khi được hỏi về vụ việc trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: “Tôi không biết gì về chuyện này”.
 
Trước đó, ngày hôm qua (8/9), Nhật Bản cũng đã phải ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp để đi chặn hai chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay lượn lờ ở biển Hoa Đông, đi qua dãy đảo Okinawa.
 
Trước đó nữa, cách đây 2 tuần, chiến đấu cơ của Nhật Bản cũng đã phải cất cánh để đi chặn đầu một chiếc máy bay quân sự của chính phủ Trung Quốc khi nó tiến về phía quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và Lực lượng Phòng không Nhật Bản đang được đặt trong trong tình trạng báo động cao trước dịp kỷ niệm tròn 1 năm chính phủ ở Tokyo tiến hành quốc hữu hoá quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - một bước đi khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng.
 
Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp quyết liệt một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo này nhưng Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây.

Trong nhiều tháng qua, người ta chứng kiến tàu thuyền rồi đến máy bay Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng lãnh hải và không phận xung quanh quần đảo tranh chấp, quấy nhiễu tàu thuyền Nhật Bản, gây ra nhiều cuộc đối đầu nguy hiểm. Lần đầu tiên máy bay Trung Quốc xâm nhập vào không phận quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là vào tháng 7 năm ngoái. Kể từ đó, mức độ thường xuyên của các vụ xâm nhập kiểu này liên tục tăng lên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc