Israel dàn tên lửa sẵn sàng phản "đòn thù" từ Syria?

16:03, 09/09/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Quốc phòng Israel vừa triển khai một khẩu đội phòng thủ tên lửa Vòm sắt (Iron Dome) gần Jerusalem, một phát ngôn viên của quân đội nước này hôm qua (8/9) cho biết.
  
Đây là lần đầu tiên một khẩu đội tên lửa, từng đánh chặn hàng nghìn quả rocket ở khu vực miền trung và nam Israel trong chiến dịch Trụ cột Quốc phòng hồi tháng 11 năm ngoái, được triển khai gần Jerusalem. Được biết, khẩu đội tên lửa này được lắp đặt tại phía Tây của thành phố Jerusalem.

Ảnh minh họa
Tên lửa Vòm sắt

Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Israel không công bố chi tiết liên quan đến việc triển khai hệ thống phòng thủ này trong bối cảnh căng thẳng ngày một gia tăng xung quanh kế hoạch Mỹ không kích Syria. Israel lo ngại nếu Mỹ không kích Syria, nước này có thể phải hứng chịu những loạt rocket và tên lửa bắn từ Syria và Li-băng.
 
Không chỉ phải hứng đòn đáp trả từ Syria và Li-băng, Israel còn có nguy cơ bị Iran tấn công nếu Mỹ can thiệp quân sự vào nước này. Trước đó, Iran từng tuyên bố, nếu Mỹ không kích Syria – một đồng minh thân cận của Iran thì Iran sẽ mở đòn “thù” nhằm vào Israel – một đồng minh thân cận của Mỹ.
 
Người phát ngôn trên chỉ cho biết: “Các hệ thống phòng thủ được triển khai phù hợp với những đánh giá về tình hình hiện nay”.
 
Hiện tại, có tổng cộng 6 khẩu đội đánh chặn tên lửa Vòm sắt đã được triển khai trên khắp Israel. Trước đó, hồi cuối tháng trước, một khẩu đội của hệ thống phòng thủ tên lửa di động này cũng đã được lắp đặt tại Tel Aviv, hướng về phía Syria.
 
Tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel đã “sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào” và sẽ biết làm thế nào để bảo vệ người dân trong trường hợp bị tấn công. 


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc