Iran cấp tên lửa cho Palestine chống Israel

12:24, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Chỉ huy chính trị của Tổ chức Hồi giáo Hamas – ông Khaled Meshaal hôm qua (21/11) khẳng định, Iran đã cung cấp vũ khí cho các chiến binh ở Dải Gaza.
  
Sau khi lệnh ngừng bắn được thông qua giữa Israel và Hamas, ông Meshaal đã nói với cánh báo giới ở thủ đô Cairo, Ai Cập rằng: “Một phần vũ khí của Palestine được sản xuất bên trong Dải Gaza, còn số còn lại được cung cấp bởi một số nước khác, trong đó có Iran”.
  
Chỉ huy của Hamas cũng cho biết, Tehran luôn sẵn sàng hỗ trợ vũ khí cho các chiến binh Gaza bất chấp những bất đồng giữa Iran và Hamas xung quanh các vấn đề liên quan đến cuộc xung đột ở Syria.
 
Trước đó, hôm 18/11, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã lên tiếng kêu gọi các nước trong khu vực gửi vũ khí giúp đỡ Palestine chống lại Israel.
 
“Các biện pháp chính trị của các nước trong khu vực là rất đáng hoan nghênh, nhưng chưa đủ. Tôi mong đợi các nước này sẽ viện trợ quân sự cho người Palestine”, cơ quan thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn lời ông Ali Larijani cho biết. Ngoài ra, ông Larijani cho rằng, các quốc gia trong khu vực đang gửi vũ khí tới cho quân nổi dậy Syria cần chuyển hướng viện trợ.

Tuyên bố của ông Larijani đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi khuyến khích các quốc gia Hồi giáo đoàn kết và trả đũa những cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Ngay sau đó, đến ngày 19/11, mạng tin tình báo Debka của Israel tiết lộ, một tàu Iran trọng tải 150 tấn mang theo 220 tên lửa tầm ngắn và 50 quả rocket tầm xa Fajr-5 đã khởi hành từ cảng Bandar Abbas ở miền Nam nước này vào ngày 18/11 hướng tới Biển Đỏ để cung cấp cho phong trào vũ trang Hamas và Jihad tại Dải Gaza.

Trong khi đó, vào sớm ngày 19/11, bốn chiếc tàu lớn của Sudan đã được lệnh thả neo ngoài cảng Port Sudan để đợi nhận hàng từ tàu Cargo Star ngay giữa biển và có thể chuyển số vũ khí trên đến eo biển Tiran ở Biển Đỏ trước khi bàn giao cho các tàu đánh cá Ai Cập. Số vũ khí này sau đó sẽ được chuyển tới Dải Gaza thông qua các đường hầm buôn lậu tại bán đảo Sinai của Ai Cập.
 
Được biết, các tên lửa này sẽ được lắp đặt với sự trợ giúp của các chuyên gia kỹ thuật người Iran và Hezbollah có mặt tại Dải Gaza.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc