Xe tăng, pháo hạm Israel tiếp tục oanh tạc Gaza

11:57, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Bất chấp các nỗ lực quốc tế đang được đẩy mạnh đến mức tối đa nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh thêm nữa bùng lên ở khu vực Trung Đông, xe tăng và chiến hạm của Israel tiếp tục oanh tạc dữ dội dải Gaza. Số người thiệt mạng trong chiến dịch tấn công kéo dài 1 tuần qua của quân đội Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 người Palestine.
 
Nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt những cuộc đụng độ ác liệt giữa quân đội Israel và nhóm Hamas ở Gaza ngày hôm qua (20/11) đã đạt được những kết quả nhất định. Điều đó được thể hiện qua việc Tổng thống Ai Cập dự đoán các cuộc không kích sẽ kết thúc trong vài giờ nữa trong khi Thủ tướng Israel nói rằng, đất nước ông “sẵn sàng” ngừng bắn với nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas.
 
Khi các nỗ lực ngoại giao đang được đẩy mạnh trên khắp khu vực nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn, một quan chức Hamas cho biết, thỏa thuận này sắp được ký kết. Mặc dù vậy, quân đội Israel vẫn tiếp tục oanh kích dữ dội dải Gaza và các cuộc “đọ” rocket giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn. Số người Israel thiệt mạng vì cuộc xung đột mới nhất ở dải Gaza đã lên 5 người sau khi ngày hôm qua, lần đầu tiên có một binh lính Israel thiệt mạng. Hơn 130 người Palestine cũng đã chết trong các cuộc không kích của quân đội Israel.
 
"Chúng tôi vẫn chưa ký kết được thỏa thuận ngừng bắn nhưng chúng tôi đang đạt được những tiến bộ và việc ký kết một thỏa thuận như thế có thể diễn ra đêm nay”, ông Moussa Abu Marzouk – một quan chức cấp cao của Hamas, hôm qua cho biết từ thủ đô Cairo. Đây là nơi đang diễn ra các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn ở Gaza.
 
Các quan chức Israel thì tỏ ra thận trọng hơn, nói rằng “những nỗ lực đang được đẩy mạnh” nhằm tìm cách chấm dứt tình hình bạo lực ở Gaza. Báo chí Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak phát biểu tại một cuộc họp kín rằng, Israel muốn có một thời gian thử thách kéo dài 24 giờ đồng hồ không có bất kỳ vụ bắn rocket nào nếu Hamas muốn thực hiện một lệnh ngừng bắn.
 
Trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra thì giao tranh vẫn nổ ra ác liệt giữa quân đội Israel và Hamas. Xe tăng và pháo hạm của quân đội Israel tiếp tục oanh tạc một loạt mục tiêu ở dải Gaza trong buổi chiều tối ngày hôm qua. Một cuộc không kích của Israel đã giết chết hai anh em đang đi trên một chiếc mô tô.
 
Hai phóng viên làm việc cho đài truyền hình của Hamas - Al-Aqsa cũng thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel. Israel tin rằng, nhiều phóng viên Hamas có liên quan đến các hoạt động của chiến binh. Hồi đầu tuần này, quân đội của Nhà nước Do Thái cũng đã tấn công vào văn phòng của đài truyền hình Al-Aqsa, nói rằng văn phòng này chính là một địa điểm liên lạc của Hamas.
 
Tính đến ngày hôm qua, đã có 133 người Palestine, trong đó có ít nhất 54 dân thường, thiệt mạng kể từ khi quân đội Israel khai màn chiến dịch tấn công Gaza mang tên Trụ cột Phòng vệ. Trong chiến dịch kéo dài 7 ngày qua, Israel đã thực hiện gần 1.500 cuộc không kích. Khoảng 840 người bị thương, trong đó có 225 trẻ em.
 
5 người Israel, trong đó có một binh lính 18 tuổi và một nhà thầu dân sự làm việc cho quân đội, đã mất mạng trong các vụ bắn rocket của Hamas. Hàng chục người khác bị thương. Trong tuần này, Hamas đã bắn hơn 1.000 rocket về phía lãnh thổ Israel.
 
Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ rạng sáng nay?
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, các nguồn tin vừa tiết lộ, một lệnh ngừng bắn ở Gaza đã được ký kết và đã chính thức có hiệu lực từ đêm qua theo giờ địa phương (tức rạng sáng nay theo giờ Hà Nội).
 
Theo một nguồn tin từ Palestine và báo chí Israel, thỏa thuận ngừng bắn đã được thông báo chính thức lúc 9h tối qua (tức 2h sáng nay 21/11 theo giờ Việt Nam). Lệnh ngừng bắn này sẽ được thực thi vào nửa đêm (tức khoảng 5 giờ sáng nay).
 
Không rõ thông tin trên có chính xác hay không. Tuy nhiên, các nguồn tin khẳng định, Hamas đã được bảo đảm rằng Israel sẽ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.
 
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã tuyên bố trước báo giới địa phương rằng, Israel sẽ ngừng các cuộc không kích và những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc đối đầu giữa Hamas và Isael ở dải Gaza sẽ có kết quả tích cực trong vài giờ tới.
 
Ai Cập là nước dẫn đầu trong các nỗ lực quốc tế và khu vực nhằm thúc đẩy việc thực thi một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và Hamas.
 
Trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn, Israel đã yêu cầu Hamas chấm dứt ngay lập tức các vụ bắn rocket vào lãnh thổ nước này đồng thời ngừng các hoạt động chuyển vũ khí lậu vào Gaza thông qua các đường hầm ngầm nằm dưới biên giới với Ai Cập. Israel cũng muốn có được sự đảm bảo của quốc tế về việc Hamas sẽ không được tái vũ trang hay sử dụng khu vực Sinai của Ai Cập để tấn công Israel. Sinai là vùng nằm tiếp giáp với cả Gaza và phía nam Israel.
 
Trong khi đó, Hamas muốn Israel ngừng ngay tất cả các cuộc không kích vào Gaza cũng như dỡ bỏ những lệnh giới hạn về đi lại và thương mại bên trong và bên ngoài lãnh thổ của họ. Lệnh này đã được áp dụng kể từ khi Hamas chiếm dải Gaza năm 2007. Israel từng bác bỏ những yêu cầu này của Hamas.
 
Một quan chức ngoại giao cấp cao của EU ở Brussels cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ bao gồm việc chấm dứt các cuộc không kích của Israel, những vụ giết chóc có mục đích ở Gaza, mở các điểm giao nhau ở Gaza và chấm dứt toàn bộ các vụ bắn rocket vào lãnh thổ của Nhà nước Do Thái.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc