Mỹ sẽ có vũ khí hóa giải "sát thủ" tàu ngầm

07:01, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Chúng ta đã biết về những chiếc máy bay không người lái tung hoành trên bầu trời. Vậy những chiếc tàu ngầm không người lái sẽ giám sát các đại dương như thế nào? Bộ Quốc phòng Mỹ đang bắt đầu triển khai chế tạo những chiếc tàu ngầm không người lái có thể hoạt động dưới đại dương, phát hiện và theo dõi tàu ngầm của đối phương trong nhiều tháng liên tục.
 
Cơ quan Dự án Nghiên cứu Cấp cao Quốc phòng Mỹ - nơi chịu trách nhiệm phát triển những công nghệ quân sự mới, đã khởi động dự án trên do “ngày càng có nhiều đối thủ của Mỹ có thể chế tạo và đưa vào hoạt động những chiếc tàu  ngầm diesel-điện. Những chiếc tàu ngầm chạy cực êm này đang là một mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ và các chiến dịch hải quân thân thiện trên khắp thế giới”, tuyên bố được đăng tải trên website của Cơ quan Dự an Nghiên cứu Cấp cao Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã viết như vậy. Tàu ngầm không người lái được cho sẽ là vũ khí vô hiệu hóa những chiếc tàu ngầm diesel-điện vốn được ví là sát thủ tiềm ẩn.
 
Thông thường, một cuộc chiến tranh chống tàu ngầm được tiến hành bởi các thuyền trưởng của Hải quân Mỹ - những người chỉ huy các con tàu. Tuy nhiên, với những chiếc tàu ngầm không người lái còn được biết đến dưới tên gọi tàu thăm dò chống ngầm không người lái ACTUV, con người sẽ không phải tham gia vào các cuộc chiến chống tàu ngầm, Discovery News cho biết.
 
Những chiếc ACTUV có thể tuần tra bờ biển Mỹ trong suốt 80 ngày liên tục trên hàng nghìn km vuông. Chúng sử dụng công nghệ cảm biến không thông thường “có thể phát hiện những mục tiêu tàu ngầm yên tĩnh nhất”, DARPA cho biết. Và cũng nhờ được trang bị bộ phận cảm biến tối tân, các tàu ngầm không người lái có khả năng phát hiện ra tàu địch ở khoảng cách vài nghìn km.
 
Hệ thống điều khiển tự động cũng như các máy bơm mới giúp nó đạt được tốc độ vượt trội so với các tàu ngầm diesel thông thường. Một ưu điểm nữa được đánh giá cao ở ACTUV là khả năng hoạt động độc lập của những chiếc tàu ngầm mới loại này. Việc không cần có người điều khiển trong khoang sẽ giúp các thủy thủ tránh được thương vong khi giao tranh, đồng thời nó cũng giúp giảm chi phí sản xuất do không phải trang bị hệ thống cân bằng động lực cũng như các khoang dự trữ như các lớp tàu ngầm khác.
 
Nhiệm vụ chính của ACTUV sẽ là tuần tra các vùng lãnh hải để phát hiện tàu địch và sau đó đuổi chúng đi. Các tàu ngầm không người lái cũng sẽ thu thập những thông tin được cho là cần thiết đối với chính phủ Mỹ và sau đó gửi thông tin này về cho các chỉ huy của lực lượng Hải quân ở mặt đất.
 
Hồi tháng 8, DARPA đã trao một hợp đồng 58 triệu USD cho Công ty Khoa học Ứng dụng Quốc tế - SAIC để thiết kế và chế tạo một nguyên mẫu của tàu ngầm không người lái.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc