Nga suy tính giải pháp hòa giải ở Dải Gaza

13:54, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Nga sẵn sàng đề xuất một nghị quyết dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm giải quyết tình hình xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin hôm 19/11 cho biết. 
 
"Nga sẵn sàng đệ trình một nghị quyết dự thảo tập trung vào 3 vấn đề chính lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. Ông Churkin hôm 19/11 đã nói như vậy sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức hội nghị tham vấn về xung đột ở dải Gaza theo sáng kiến của Nga.
 
Ông Churkin cho biết, ba vấn đề sẽ được đề cập trong bản nghị quyết dự thảo này bao gồm: chấm dứt tình trạng bạo lực để đàm phán ngừng bắn, hỗ trợ các nỗ lực của quốc tế và khu vực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình và kêu gọi nối lại đàm phán sâu rộng hơn giữa người Palestine và Israel.
 
Hơn 130 người Palestine, trong đó có hàng chục dân thường, đã thiệt mạng kể từ khi Israel phát động chiến dịch không kích nhằm vào khu định cư của người Palestine từ ngày 14/11. Đến nay, cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas ở dải Gaza vẫn diễn ra vô cùng ác liệt.
 
Chiến dịch không kích mới nói trên được tiến hành ngay sau khi Israel nhận được thông báo về đợt nã rocket từ dải Gaza, khu vực do Hamas kiểm soát từ năm 2007, sang các thị trấn biên giới của Israel. 
 
Sau cuộc không kích của Israel, cánh quân sự của Hamas thề sẽ thực hiện một cuộc chiến tranh, cảnh báo rằng Israel "đã mở các cánh cửa xuống địa ngục". Các chiến binh Hamas được cho là sẽ trả thù bằng một loạt rocket trong những ngày tới, có thể dùng các tên lửa tầm xa có trong kho vũ khí của họ.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc