Chiến đấu cơ Syria tung hoành trên bầu trời thủ đô

09:42, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Các máy bay chiến đấu của Syria hôm qua (21/11) đã oanh kích dữ dội một khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus nhằm đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi một thành trì có khả năng đe dọa quyền lực của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Các nhà hoạt động cho biết, những chiếc chiến đấu cơ MiG của Syria hai ngày qua đã liên tiếp tấn công vào khu vực ngoại ô Daraya đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy. Khu vực này nằm gần đường cao tốc phía nam chính – nơi các chiến binh nổi dậy có những cuộc giao tranh ác liệt với các đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ của quân đội Syria.
 
Những hình ảnh được phe nổi dậy ghi lại và tung lên mạng Internet cho thấy, các cuộc không kích dữ dội của Syria đã tạo ra hàng loạt cột khói khổng lồ đen kịt bốc lên từ một thành trì kiên cố của phe nổi dậy ở Daraya và tiếng súng trường nổ vang lên khắp nơi.
 
Trong khi đó, đài truyền hình al-Ekhbariya thân chính phủ đưa tin, quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch “quét sạch” những người mà họ gọi là khủng bố ra khỏi Daraya. Các nhà hoạt động cho biết, 23 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công kéo dài 2 ngày qua ở khu vực này.
 
Tuy nhiên, phe nổi dậy và các nhà hoạt động cho biết, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang gặp khó khăn nhiều hơn trong việc đánh đuổi các chiến binh nổi dậy ra khỏi Daraya. Điều này khác hẳn với hồi tháng 8. Khi đó, chính phủ đã phát động một chiến dịch tấn công nhằm đánh đuổi các chiến binh của Quân đội Syria Tự do ra khỏi Daraya sau khi phe nổi dậy chiếm được thành phố, thiết lập một chính quyền địa phương và bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công vào những mục tiêu trung thành với chính phủ ở thủ đô Damascus. Chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của 1.000 người và buộc phe nổi dậy phải tháo chạy khỏi Daraya.
 
"Bức tranh của quân đội Syria dường như đã thay đổi kể từ hồi tháng 8. Chính quyền hiện giờ phái quân đi dưới sự yểm trợ của xe tăng và máy bay chiến đấu nhưng họ đã không thực sự tiến được vào Daraya," nhà hoạt động Abu Kinan cho biết qua điện thoại từ thành phố Daraya.
 
"Lần trước, phe nổi dậy quyết định rút quân là do các cuộc oanh kích của quân đội đã giết chết một số lượng lớn dân thường. Có một số dân thường vẫn ở lại Daraya nhưng hầu hết đã chạy khỏi đây. Vì thế, các chiến binh đang giữ chắc vị trí ở đây”, ông Kinan đã nói thêm như vậy.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Syria – SANA cho biết, những “kẻ khủng bố” – một cụm từ được chính quyền sử dụng để nói đến phe nổi dậy, đã tấn công vào các nhà hàng và nhiều ngôi nhà ở Daraya.
 
SANA cho biết, quân đội đã “tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố trong một chiến dịch lớn ở Daraya”. Cũng theo SANA, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad còn cứu thoát được hàng chục người, trong đó có trẻ em và phụ nữ, bị phe nổi dậy bắt cóc và bao vây nhằm lấy họ làm lá chắn sống.
 
Ngoài ra, quân đội Syria cũng đã chiếm được một nhà máy được sử dụng để sản xuất bom và một đường hầm ngầm được sử dụng để cất giữ vũ khí và đạn dược của phe nổi dậy ở Daraya.
 
Các cuộc giao tranh ác liệt cũng đã bùng lên ở nhiều khu vực ngoại ô khác của thủ đô Damascus. Đây là một dấu hiệu cho thấy, thành trì quyền lực của Tổng thống Assad đang bị đe dọa nghiêm trọng.
 
Quân đội và phe nổi dậy Syria còn đụng độ quyết liệt với nhau ở nhiều tỉnh khác. Khoảng 30 chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở tỉnh phía đông Deir al-Zour. Trong khi đó, 10 binh lính chính phủ đã mất mạng trong một vụ nổ bom ven đường ở tỉnh tây bắc Idlib.
 
Phe nổi dậy đang chiếm lợi thế?
 
Ông Fawaz Tello, một nhân vật đối lập kỳ cựu, cho rằng, thực tế về việc phe nổi dậy tái chiếm được Daraya và đủ sức chống đỡ được các cuộc tấn công từ những lực lượng tinh nhuệ nhất của Tổng thống Assad đã chứng tỏ một sự thay đổi trên chiến trường.
 
"Tình thế quân sự của phe nổi dậy Syria vẫn còn khó khăn nhưng nó đang được cải thiện”, ông Tello nói.
 
Cho đến thời điểm này, các đơn vị quân đội then chốt của Tổng thống Assad với thành phần chủ yếu là người thuộc giáo phái Alawite vẫn đang ngăn chặn được một cuộc tấn công của phe nổi dậy vào thủ đô.
 
Tuy nhiên, theo ông Tello, phe nổi dậy đang được tiếp thêm sức mạnh ở Damascus, một phần bởi vì họ đang tập hợp thêm được lực lượng chiến binh từ các khu vực xung quanh. Ông này đã đưa ra dẫn chứng là các cuộc tấn công du kích của phe nổi dậy Syria trong mấy ngày qua ở gần sân bay Damascus và việc phe nổi dậy mở rộng quyền kiểm soát ở những khu vực xen lẫn giữa nông thôn và thành thị ở xung quanh thủ đô. Tuy nhiên, lực lượng của ông Assad vẫn đang kiểm soát các trục đường chính ở thủ đô.
 
Một chuyên gia có tên là Shashank Joshi còn cho biết, phe nổi dậy đang có trong tay những vũ khí phòng không mà họ cướp được từ các căn cứ của quân đội Syria. Những vũ khí này sẽ giúp các chiến binh nổi dậy giáng đòn mạnh vào vũ khí quan trọng nhất của chính phủ hiện nay – sức mạnh không quân.
 
Những bước tiến trên là “dấu hiệu về bước tiến triển về chiến thuật. Càng đánh họ sẽ càng trở nên mạnh hơn”, ông Joshi đã nói như vậy về phe nổi dậy.
 
Có thể nói, sau nhiều tháng không đạt được mấy bước tiến đáng kể nào, phe nổi dậy trong mấy tuần qua bắt đầu gặt hái liên tiếp những thành công trên chiến trường. Lực lượng này đã chiếm được nhiều căn cứ của quân đội ở các vùng ngoại ô thủ đô Damascus và những khu vực xung quanh, trong đó có một căn cứ của lực lượng đặc nhiệm ở Aleppo – trung tâm thương mại của Syria, và một căn cứ phòng không gần cửa phía nam của thủ đô Damascus.

Phe đối lập với Tổng thống Assad còn giành được sự ủng hộ của một số tổ chức và một số nước cho một liên minh mới thành lập. Theo đó, liên minh này được công nhận là tiếng nói hợp pháp cho nhân dân Syria.

Rõ ràng, diễn biến ở Syria trong mấy tuần gần đây đang theo chiều hướng có lợi cho phe nổi dậy. “Việc sử dụng cụm từ ‘bế tắc’ để miêu tả cuộc xung đột ở Syria có thể sẽ không còn thích hợp bởi phe nổi dậy đang leo dần lên trong nấc thang của cuộc chiến”, ông Joshi nói thêm.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP, THX)

Ý kiến bạn đọc