Nga muốn tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc

15:47, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu hôm nay (21/11) bày tỏ, nước Nga tiếp tục quan tâm tới mối quan hệ hợp tác quân sự với Trung Quốc trong các vấn đề quốc phòng.
 
“Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta càng được thắt chặt, trong đó có sự hợp tác trong lĩnh vực công nghệ-quân sự, thì khu vực của chúng ta càng trở nên hoà bình hơn”, ông Shoigu nói.
 
Phát biểu trên được tân Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đưa ra trong cuộc gặp với các quan chức hàng đầu Trung Quốc khi ông này đến thủ đô Bắc Kinh tham dự cuộc họp lần thứ 17 của Uỷ ban liên chính phủ về Hợp tác Công nghệ-Quân sự Nga-Trung Quốc.
 
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Shoigu kể từ khi ông này được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nga, thay thế cho ông Anatoly Serdyukov hồi đầu tháng này.
 
Đáp lại phát biểu của ông Shoigu, các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc cũng thể hiện sự ủng hộ của họ đối với việc tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với Moscow.
 
“Chúng tôi xem mối quan hệ với Nga trong lĩnh vực hợp tác quân sự quốc tế là một ưu tiên”, ông Xu Qiliang – Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết.
 
Ông Xu cũng thêm rằng, Bắc Kinh mong muốn “đưa quan hệ hợp tác quân sự Trung-Nga lên một tầm cao mới”.
 
Khi nền kinh tế và ảnh hưởng của Trung Quốc tiếp tục tăng thì nước này ngày càng trở nên hấp dẫn với Moscow trên tư cách là một đối tác khu vực. Hai cường quốc Nga và Trung Quốc vốn đã có nhiều quan điểm, lập trường chung trong các vấn đề chính sách đối ngoại từ việc bác bỏ những chỉ trích của phương Tây về vấn đề nhân quyền trong nước họ đến việc cùng đứng chung trên một “chiến tuyến” chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc nội chiến ở Syria.
 
Hôm 6/11, Tổng thống Putin đã bất ngờ thông báo quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov và bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp Sergei Shoigu làm người thay thế. Sự ra đi của ông Serdyukov có liên quan đến cáo buộc lừa đảo tài sản trị giá 100 triệu USD tại một công ty do Bộ Quốc phòng quản lý. Vụ scandal này đã khiến Bộ Quốc phòng Nga “rối tung” lên trong thời gian vừa qua.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc