Trung Quốc lại "khuấy đảo" tranh chấp biển với chiêu cũ

06:36, 24/09/2012
|

(VnMedia) - Cục Hải dương Quốc gia (SOA) và Bộ Nội vụ Trung Quốc hôm 21/9 đã công bố danh sách các tên gọi được chuẩn hóa cho các thực thể địa lý trên quần đảo tranh chấp với Nhật Bản – Điếu Ngư/Senkaku và các đảo lân cận.

Danh sách này còn bao gồm các vùng lãnh hải xung quanh quần đảo. Bản danh sách nêu chi tiết tên gọi bằng tiếng Trung và thông tin mô tả vị trí địa lý của nhiều núi, nhánh sông, mũi đất cùng các thực thể địa lý khác trong vùng.

 
Ngoài ra, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc còn công bố một bộ hải đồ cho các thực thể địa lý trên quần đảo này.

 

Động thái mới nhất này được đưa ra sau khi SOA công bố một chuỗi tọa độ trên Đảo Điếu Ngư/Senkaku và một số đảo lân cận khác giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh quần đảo này đang leo thang. Đây được coi là một nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền với quần đảo tranh chấp với Nhật Bản của Trung Quốc.

 

Hôm thứ Bảy tuần trước (15/9), SOA đã đưa ra chi tiết về đường kinh tuyến và vĩ tuyến của quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và 70 hòn đảo lân cận, đồng thời công bố bản đồ định vị, và bản đồ phác thảo đối với quần đảo này.

 

Trên trang web của mình, SOA cho biết, động thái được đưa ra nhằm giúp công chúng hiểu thêm về những thông tin xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cũng như các đảo lân cận.

Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong ngày 21/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Hồng Lỗi cho biết, nhiều kế hoạch và hoạt động trong dịp kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Trung Quốc đã bị ảnh hưởng, do "hành động sai lầm" của Tokyo khi "mua quần đảo Điếu Ngư một cách trái phép".

 

Mặc dù trước đó chỉ một ngày, Trung Quốc khẳng định sẽ vẫn tổ chức các hoạt động theo kế hoạch, tuy nhiên, hôm 21/9, ông Hồng Lỗi đã tuyên bố Nhật Bản sẽ “phải chịu trách nhiệm" về vấn đề này.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc