Iran “khoe” hệ thống phòng không “sát thủ”

09:33, 22/09/2012
|

(VnMedia) - Iran hôm qua (21/9) đã trình làng một hệ thống phòng không mới tinh do nước này tự chế tạo và phát triển. Được biết, hệ thống này của Iran là nhằm để đối phó với các máy bay chiến đấu của Mỹ trong trường hợp Mỹ thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Hệ thống phòng không mới của Iran đã được đưa ra giới thiệu tại một cuộc duyệt binh ở thủ đô Tehran trong lễ kỷ niệm ngày nổ ra cuộc chiến tranh Iraq-Iran cách đây 32 năm.
 
Hãng tin bán chính thức Fars của Iran đưa tin, hệ thống phòng không Raad (hay còn gọi là Sấm chớp) của Iran hiện đại hơn rất nhiều so với phiên bản trước đó do Nga chế tạo. Các hệ thống phòng không này đều được thiết kế nhằm chống lại các máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, trực thăng và máy bay không người lái.
 
Tehran đã nỗ lực tạo dựng một chương trình quân sự tự cung cấp từ năm 1992. Gần đây, giới lãnh đạo quân sự Iran cho biết, họ tin là các cuộc chiến tranh trong tương lai chủ yếu được thực hiện từ đường biển và đường không nên vì thế, Tehran sẽ đẩy mạnh nỗ lực cải tiến, nâng cấp các hệ thống phòng không cũng như sức mạnh hải quân để đối phó với tình hình mới.
 
Cả Mỹ và Israel đều không loại trừ khả năng sẽ tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Đề cập đến vấn đề này, tại lễ diễu binh ngày hôm qua, Tướng Ami Ali Hajizadeh – chỉ huy đơn vị không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran, cảnh báo, hệ thống phòng không mới của họ đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Iran.
 
"Hệ thống này được chế tạo với mục đích là để đối phó với các máy bay chiến đấu của Mỹ”, ông Hajizadeh cho biết. Theo ông này, các tên lửa phòng không Raad có tầm bắn khoảng 50km và có khả năng bắn trúng các mục tiêu trong phạm vi 22.000m.
 
Tướng Hajizadeh cũng cảnh báo Israel rằng, một cuộc chiến tranh chống lại Iran sẽ dẫn tới sự phá hủy nhà nước Do Thái. "Chính quyền Do Thái có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh nhưng giây phút cuối cùng của cuộc chiến sẽ thuộc về chúng tôi. Khi đó, sẽ không còn chính quyền Do Thái nào tồn tại”.
 
Israel và Iran là kẻ thù lâu đời của nhau. Israel luôn xem Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với họ bởi giới lãnh đạo ở Tehran thường xuyên đe dọa sẽ phá hủy Nhà nước Do Thái. Mối quan ngại của Israel với Iran ngày một tăng lên khi Iran được cho là đang phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Gần đây, giới lãnh đạo Israel ngày càng tỏ ra sốt ruột muốn đánh Iran vì lo sợ nước CH Hồi giáo sẽ có được vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, đến nay Israel vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong lựa chọn này.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc