Hải quân Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu Triều Tiên

07:30, 22/09/2012
|

(VnMedia) - Hải quân Hàn Quốc hôm qua (21/9) đã nổ súng cảnh cáo nhằm vào các tàu đánh cá của CHDCND Triều Tiên sau khi những con tàu này được cho là vi phạm đường biên giới trên biển phía tây giữa hai nước.
 
Theo lời các quan chức Hàn Quốc cho biết, Lực lượng Hải quân của họ đã bắn hai phát đạn cảnh cáo đối với những con tàu Triều Tiên vi phạm đường biên giới trên biển đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Tuy nhiên, những viên đạn được bắn đi không trúng vào bất kỳ con tàu nào và Triều Tiên sau đó đã rút những tàu cá của mình ra khỏi vùng tranh chấp.
 
Được biết, 6 tàu đánh cá của Triều Tiên đã liên tục xâm phạm đường biên giới trên biển với Hàn Quốc từ lúc 11h44 sáng qua theo giờ địa phương. Hải quân Hàn Quốc đã nhiều lần cảnh báo tàu thuyền Triều Tiên nhưng những lời cảnh báo này đã bị phớt lờ. Kết quả là vào khoảng 3h chiều qua, Hải quân Hàn Quốc đã buộc phải nổ súng cảnh cáo tàu Triều Tiên và chỉ đến khi đó, 6 con tàu này mới chịu rời đi, Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết.
 
Không có tàu hải quân nào của Triều Tiên tham gia vào sự kiện ngày hôm qua. Vụ việc này xảy ra ở đường biên giới biển phía tây còn được gọi là Đường Ranh giới Phía Bắc (NLL). Đây là nơi từng chứng kiến rất nhiều những vụ đụng độ đổ máu giữa hai miền Triều Tiên trong suốt thập kỷ qua, trong đó có vụ Triều Tiên nã hàng chục quả đạn pháo vào đảo Yeonpyeong hồi cuối năm 2010 khiến 4 người thiệt mạng.
 
Gần đây, sóng gió giữa Triều Tiên và Hàn Quốc lại nổi lên ở khu vực đường biên giới biển căng thẳng nói trên. Hồi đầu tháng này, tàu đánh cá của Triều Tiên đã 4 lần xâm phạm đường biên giới NLL nhưng đều rút lui sau khi nhận được lời cảnh báo từ phía Hàn Quốc.
 
Đường NLL là do Liên Hợp Quốc đơn phương vạch ra sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bình Nhưỡng không chấp nhận đường ranh giới này và chỉ công nhận một đường biên giới nằm sâu hơn nữa về phía lãnh hải Hàn Quốc. Chính vì thế, giữa Seoul và Bình Nhưỡng thường xuyên có tranh cãi và đụng độ xung quanh đường NLL.
 
Hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950 – 1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết.


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc