Thổ Nhĩ Kỳ triển khai vũ khí hạng nặng ở biên giới Syria

15:12, 24/09/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/9 đã triển khai một loạt phương tiện bọc thép cùng với vũ khí hạng nặng đến khu vực biên giới với Syria. Đây là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria thời gian qua.
 
Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các hoạt động triển khai vũ khí hạng nặng của họ được tiến hành ở chính khu vực biên giới từng xảy ra nhiều vụ dân thường Thổ Nhĩ Kỳ bị thương vì dính đạn lạc từ các cuộc giao tranh ở Syria.
 
Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/9 đưa tin, đêm trước đó, một quả đạn pháo đã rơi xuống sát biên giới của họ khiến người dân địa phương hoảng loạn.
 
Để đối phó với tình hình, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động 3 xe bọc thép Howitzer và một hệ thống phòng không đến khu vực biên giới.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ huy động vũ khí đến khu vực biên giới với Syria khi cuộc nội chiến ở đất nước này xảy ra ngày một ác liệt. Hồi tháng 6, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng triển khai rầm rộ một loạt tên lửa, súng phòng không và nhiều loại vũ khí khác đến khu vực dọc biên giới với Syria. Động thái này được đưa ra sau khi Syria bắn hạ một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiếp đó, vào tháng 7, Syria cũng đã chuyển một loạt khẩu đội tên lửa đất đối không đến biên giới với Syria. Đây là một động thái nhằm tăng hỏa lực của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực nhạy cảm trong bối cảnh phe nổi dậy Syria vừa đánh chiếm được một số đồn biên phòng ở vùng biên giới.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra hồi tháng 3. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Trong một diễn biến đẩy quan hệ căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ lên đến đỉnh điểm, quân đội Syria hồi tháng 6 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau vụ việc đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này giờ đây coi Syria là “một mối đe dọa hiền hiện và rất gần”. Kèm theo phát biểu này, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục triển khai vũ khí hiện đại đến khu vực biên giới với Syria .

Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc