"Cánh tay phải" của Bạc Hy Lai đối mặt án tử hình

09:15, 24/09/2012
|

(VnMedia) - Số phận của cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân – cánh tay phải một thời của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, sẽ được định đoạt trong ngày hôm nay (24/9) khi tòa án ra phán quyết về những tội danh của ông này.
 
Ông Vương Lập Quân, 52 tuổi, đã bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa kéo dài hơn 2 ngày hồi tuần trước. Những tội danh mà ông này bị cáo buộc gồm đào ngũ, nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và “bẻ cong luật pháp vì lợi ích riêng”.
 
Trước khi chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, ông Vương Lập Quân là cánh tay phải của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh quyền lực một thời – Bạc Hy Lai. Ông Bạc đã bị mất chức hồi tháng 4 vì “vi phạm nghiêm trọng các quy định của đảng” và ông này đã không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.
 
Theo Tân Hoa xã cho biết, tại phiên toàn xét xử mình, ông Vương Lập Quân đã không hề chối tội. Ông này đã thừa nhận che giấu, bao che cho hành vi giết người của vợ Bạc Hy Lai. Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh “biết rất rõ” bà Cốc Khai Lai – vợ của ông Bạc Hy Lai, là thủ phạm đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood nhưng đã cố tình che giấu vụ việc.
 
Vương Lập Quân chỉ từ bỏ ý định che giấu tội danh của bà Cốc Khai Lai khi quan hệ giữa hai người trở nên căng thẳng. Trước tòa, ông Vương Lập Quân đã khai rằng, bà Cốc Khai Lai “bắt đầu có thái độ thù địch với tôi. Bà ấy không còn vồn vã với tôi như trước kia mà bắt đầu có ý đề phòng trước tôi”. Bà Cốc Khai Lai được cho là đã lo lắng về việc tội danh của mình bị bại lộ trong khi ông Vương Lập Quân lại “không hài lòng” trước việc bà Cốc Khai Lai kể sự việc này với nhiều người.
 
Theo Tân Hoa xã, vào cuối tháng 1 đầu năm nay, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã “nói với một quan chức hàng đầu” của Ủy ban Trung ương Đảng Trùng Khánh rằng, bà Cốc Khai Lai là “người bị tình nghi” liên quan đến vụ giết hại ông Heywood.
 
Một nhân chứng cho biết, vị quan chức trên đã “mắng mỏ thậm tệ” Vương Lập Quân trước khi giáng cho ông này một cái tát vào mặt.
 
Sau sự việc trên, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh đã chỉ đạo các nhân viên “sắp xếp” lại hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, không lâu sau đó, ông này bị giáng chức và 3 tay chân thân cận của Vương Lập Quân bị đưa vào diện “điều tra”. "Vương Lập Quân bắt đầu cảm thấy nguy hiểm và nảy ra ý định chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ”, tờ Tân Hoa Xã cho biết
 
Một vài ngày sau, vào 6/2, Vương Lập Quân đã chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Tại đây, ông này cho biết, tính mạng mình đang bị đe dọa và xin được tị nạn chính trị ở Mỹ. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Vương Lập Quân đã được thuyết phục rời khỏi Lãnh sự quán Mỹ và được các quan chức Trung Quốc dẫn giải về giam giữ.
 
Trong lời nói cuối cùng trước tòa, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã nói lời xin lỗi về những tội lỗi mà mình gây ra. Ông này nói: “Tôi hy vọng, những hậu quả nghiêm trọng mà tôi gây ra từ hành động của mình ở trong và ngoài nước sẽ được xóa bỏ qua phiên tòa này. Trong khi đó, tôi hy vọng, phiên tòa xét xử tôi sẽ đưa ra một lời cảnh báo cho xã hội và để nhiều người rút được bài học từ trường hợp của tôi”.
 
"Đối với các tổ chức đảng, nhân dân và những người thân luôn chăm sóc cho tôi, tôi muốn nói chân thành rằng, ‘Tôi rất, rất xin lỗi vì đã để mọi người thất vọng’”, ông Vương Lập Quân nói thêm.
 
Trong số 4 tội danh mà ông Vương Lập Quân phải đối mặt có một tội danh có thể bị khép vào án tử hình – đó là tội nhận hối lộ, phụ thuộc vào mức tiền hối lộ và tính nghiêm trọng của vấn đề. Vương Lập Quân bị buộc tội nhận hối lộ khoảng 3,05 triệu Nhân dân tệ (khoảng 480.00 USD).
 
Luật sư bào chữa của Vương Lập Quân đang xin giảm nhẹ án phạt đối với ông này trên cơ sở tình tiết giảm nhẹ là ông này đã thành khẩn khai báo và giúp đỡ rất nhiều để phanh phui vụ giết người của bà Cốc Khai Lai.
 
Tòa án Nhân dân Thành Đô được cho là sẽ cân nhắc đến tình tiết giảm nhẹ cho ông Vương Lập Quân bởi 3 lần trong phiên toàn xét xử, các công tố viên đều đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho vị cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc