Vương Lập Quân nhận mức án 15 năm tù

14:08, 24/09/2012
|

(VnMedia) - Hôm nay (24/9), Tòa  án Thành Đô, Trung Quốc đã tuyên án 15 năm tù giam đối với ông Vương Lập Quân – cựu Giám đốc Công an Thành phố Trùng Khánh vì 4 tội danh, trong đó có tội cố ý che giấu vụ sát hại một doanh nhân người Anh của vợ Bạc Hy Lai – cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.
 
Theo bản án của tòa án Thành Đô, ông Vương Lập Quân, 52 tuổi, nguyên Giám đốc Công an, Phó Thị trưởng thành phố trực thuộc trung ương Trùng Khánh, đã phạm tội “bẻ cong pháp luật nhà nước vì mục đích riêng, đào tẩu, lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ”.
 
Trước khi vụ việc bị vỡ lở, ông Vương Lập Quân từng là cánh tay phải của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh quyền lực một thời – Bạc Hy Lai. Ông Bạc đã bị mất chức hồi tháng 4 vì “vi phạm nghiêm trọng các quy định của đảng” và ông này đã không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.
 
Theo Tân Hoa xã cho biết, tại phiên toàn xét xử mình, ông Vương Lập Quân đã không hề chối tội. Ông này đã thừa nhận che giấu, bao che cho hành vi giết người của vợ Bạc Hy Lai. Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh “biết rất rõ” bà Cốc Khai Lai – vợ của ông Bạc Hy Lai, là thủ phạm đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood nhưng đã cố tình che giấu vụ việc. 

Theo lời tuyên của Tòa, ông Vương phải nhận bản án 7 năm tù giam vì tội “bẻ cong pháp luật vì lợi ích riêng”, 2 năm tù giam và tước quyền hạn chính trị trong vòng 1 năm vì tội đào tẩu, 2 năm tù vì làm dụng quyền lực và 9 năm tù vì tội nhận hối lộ. Theo đó, mức án cao nhất ông Vương phải nhận là 15 năm tù và tước quyền chính trị trong vòng 1 năm.
 
Trước đó, tòa án xét xử và tuyên tử hình, hoãn thi hành trong hai năm đối với bà Cốc Khai Lai.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc