“Nắm đấm sắt” của Tổng thống Assad bị sát hại?

08:20, 27/08/2012
|

(VnMedia) - Mạng tin Ả-rập Xê-út Al-Arabiya hôm qua (26/8) đưa tin, ông Jamil Hassan, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Không quân Syria và được ví là một trong những “nắm đấm sắt” của Tổng thống Bashar al-Assad, đã bị ám sát bởi chính một trong những trợ lý của ông này. Người trợ lý được cho là đã ngầm theo phe nổi dậy.
 
Ông Jamil Hassan đã bị trợ lý của mình bắn chết tại văn phòng ở thủ đô Damascus, nguồn tin từ phe đối lập Syria cho mạng tin Al Arabiya biết. Ông này giữ cấp bậc tương đương cấp bậc thiếu tướng và được coi là một quan chức cấp cao trong quân đội của ông Assad.
 
Ông Hassan là một người theo giáo phái Alawite giống ông Assad. Quê hương của ông Hassan là Homs – một trong những chiến trường nóng bỏng nhất trong cuộc nổi dậy ở đất nước Syria.
 
Theo các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria, ông Hassan trực tiếp tham gia vào những nỗ lực của chính quyền trong việc đàn áp cuộc nổi dậy hiện nay. Ông Hassan là một trong những tay chân thân cận nhất và được ví là một trong những “nắm đấm sắt” của chính quyền Assad.
 
Phe đối lập Syria cho biết, ông Hassan từng nói với Tổng thống Assad rằng: “Hãy để tôi giết 1 triệu người biểu tình để chấm dứt cuộc cách mạng và tôi sẽ đi Tòa án The Hague thay cho ông”.
 
Hiện chưa thể xác nhận những thông tin trên của phe nổi dậy Syria có chính xác hay không. Trong lúc này, kênh truyền hình thân chính phủ al-Dunya đã lên tiếng phủ nhận thông tin ông Hassan bị bắn chết.
 
“Thông tin về việc Chỉ huy Cơ quan Tình báo của Không quân Syria – ông Jamil Hassan bị ám sát là hoàn toàn giả mạo”, kênh truyền hình trên khẳng định.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Phó Tổng thống Syria Farouk Al-Sharaa hôm qua đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng nhằm dập tắt tin đồn ông này “đào tẩu khỏi chính quyền, chạy sang Jordan. Ông Sharaa đã tham dự một cuộc họp với ông Alaeddin Boroujerdi – người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Iran.
 
Cuộc nổi dậy ở Syria chứng kiến một cuộc “chiến” trên phương tiện truyền thông giữa phe nổi dậy và chính phủ. Hai bên dường như đều đang tìm cách đưa các thông tin bất lợi về đối phương. Vì thế, các thông tin về Syria hiện giờ rất khó được kiểm chứng.
 
Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái đến giờ, có đến 20.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực. Đây là con số ước tính do các phe nhóm đối lập ở Syria đưa ra. Hiện tại, phương Tây đang nỗ lực tìm cách lật đổ Tổng thống Assad trong khi Nga và Trung Quốc nỗ lực ngăn cản điều này. Cả quân chính phủ và phe nổi dậy đều có trách nhiệm trong tình trạng bạo lực đẫm máu hiện nay ở Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc