Xem Mỹ, Philippine tập trận chiếm đảo ở Biển Đông

07:42, 26/04/2012
|

(VnMedia) - Mỹ và Philippine hôm qua (25/2) đã thực hiện một màn diễn tập tái chiếm đảo từ tay lực lượng chiến binh trong khuôn khổ cuộc tập trận chung “Vai kề vai” kéo dài từ 16 đến 27/4 ở Biển Đông. Màn diễn tập chiếm đảo diễn ra chỉ 4 ngày sau khi hai nước cùng nhau diễn tập tái chiếm một giàn khoan ở khu vực tranh chấp.
 
Gần 7.000 binh lính Mỹ và Philippine đã tham gia vào cuộc diễn tập tấn công đổ bộ chiếm lại một hòn đảo nói trên.
 
Cuộc tập trận “Vai kề vai” là hoạt động định kỳ diễn ra hàng năm theo Hiệp ước Phòng thủ chung mà hai nước Mỹ và Philippine ký kết năm 1951. Hiệp ước này là một phần của mạng lưới liên minh quân sự mà Mỹ dựng lên ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thời Chiến tranh Lạnh.
 
Cuộc tập trận năm nay được thiết kế nhằm giúp Mỹ và Philippine diễn tập kế hoạch phòng thủ chung, sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào Philippine.
 
Được biết, Mỹ đã triển khai 4.500 lính thủy đánh bộ và một loạt tàu chiến từ căn cứ ở đảo Okinawa, Nhật Bản đến hòn đảo Palawan của Philippine để tham gia cuộc tập trận kéo dài từ ngày 16 đến 27/4 này. Dù cả Mỹ và Philippine đều khẳng định cuộc tập trận chung giữa họ chẳng liên quan gì đến Trung Quốc nhưng việc liên minh quân sự này tiến hành các cuộc diễn tập chiếm lại đảo hoặc giàn khoan ở vùng Biển Đông không thể không khiến Bắc Kinh hoài nghi và tức giận. Hơn nữa, cuộc tập trận năm nay lại diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc và Philippine đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ xung quanh bãi cạn Scarborough.
 
Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippine sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông.
 
Dưới đây là một số hình ảnh cuộc tập trận:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc