Pháp sẽ là nước đầu tiên tấn công Syria?

06:44, 26/04/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm qua (25/4) đã chỉ trích  kế hoạch hòa bình Syria được Liên Hợp Quốc ủng hộ là “một thỏa hiệp nghiêm trọng” đồng thời đưa ra lời đe dọa về một chiến dịch quân sự nhằm dập tắt tình hình bạo lực kéo dài hơn một năm qua ở đất nước Trung Đông.
 
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria – cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan hôm qua đã kêu gọi triển khai nhanh chóng toàn bộ đội ngũ quan sát viên gồm 300 thành viên đến Syria theo một thỏa thuận được nhất trí tại Hội đồng Bảo an. Ngoại trưởng Pháp Juppe đã nói rằng, các quan sát viên chỉ nên được triển khai ở Syria trong vòng nửa tháng thay vì ba tháng như thỏa thuận.
 
Theo ông Juppe, nếu tình hình Syria không có những tiến bộ nhanh chóng thì cộng đồng quốc tế nên “tiến tới một bước khác – bước mà chúng tôi đã từng đưa ra theo Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc”.
 
Theo Chương 7, nếu các thành viên của Hội đồng Bảo an nghĩ rằng hòa bình đang bị đe dọa bởi một hành động xâm lược hay gây hấn thì hội đồng này có thể cho phép các nước bên ngoài áp dụng các biện pháp, trong đó có lựa chọn quân sự, để giải quyết tình hình.
 
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp cũng chỉ ra rằng, để thông qua được một nghị quyết theo Chương 7 nói trên là gần như không thể bởi sự phản đối của hai thành viên quan trọng có quyền phủ quyết là Nga và Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng đề xuất một nghị quyết như thế trước đây nhưng đã không thành công.
 
"Chính quyền Damascus không tôn trọng cam kết. Các cuộc đàn áp vẫn diễn ra. Các quan sát viên không thể làm việc được trên mặt đất. Điều này không thể kéo dài mãi”, ông Juppe phát biểu sau cuộc họp với các thành viên đối lập của Syria tại thủ đô Paris.
 
"Mọi việc đang diễn ra không thuận lợi. Kế hoạch của ông Annan là một bước thỏa hiệp nghiêm trọng nhưng vẫn có cơ hội cho nó thành công với điều kiện chúng ta phải nhanh chóng triển khai 300 quan sát viên đến Syria", ông Juppe phát biểu. Hiện tại, mới chỉ có 15 quan sát viên của Liên Hợp Quốc có mặt tại đất nước Syria.
 
Theo ông Juppe, vào ngày 5/5 tới, khi ông Annan báo cáo về tình hình Syria thì “sự thật” sẽ được phơi bày. Nếu kế hoạch của Liên Hợp Quốc “không hiệu quả, chúng ta không thể tiếp tục chấp nhận sự thách thức của chính quyền” Syria và cộng đồng quốc tế sẽ phải “tiến tới những bước khác để chặn đứng thảm kịch có thể xảy ra”.
 
Ngoại trưởng Pháp cho biết, ông hy vọng Nga sẽ có cái nhìn đúng đắn về việc Syria đang tìm cách ngăn chặn việc Liên Hợp Quốc triển khai các quan sát viên.
 
Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Juppe được xem là một thông điệp sắc lạnh và cứng rắn mà Pháp muốn chuyển đến chính quyền Syria. Pháp chính là nước đầu tiên phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya hồi năm ngoái. Các máy bay chiến đấu của Pháp đã nổ “phát súng đầu tiên” trên chiến trường đất nước Libya. Nếu Pháp tiếp tục là nước đầu tiên tấn công vào Syria thì kịch bản Libya thứ hai lại tái diễn.


Kiệt Linh - (theo AP, AFP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc