Mỹ-Philippine tập trận sát tình huống tranh chấp

07:32, 26/04/2012
|

(VnMedia) - Hàng ngàn binh lính Mỹ và Philippine hôm nay (25/4) đã đổ bộ lên bờ trong một cuộc diễn tập tấn công với mục tiêu giả định là chiếm một hòn đảo nhỏ ở khu vực đảo đang tranh chấp.
 
Gần 7.000 binh lính Mỹ và Philippine xuất phát từ các tàu chiến đã thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ chiếm lại một hòn đảo được cho là đang bị lực lượng khác chiếm đóng.
 
Màn diễn tập chiếm đảo nói trên là một phần trong cuộc tập trận chung định kỳ giữa Mỹ và Philippine có tên là “Vai kề vai”. Cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đông này sẽ kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 16/4.
 
Cách đây 4 ngày, cũng trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Mỹ-Philippine, các nhóm đặc công đã đổ bộ từ trực thăng xuống những xuồng cao su để thực hiện một cuộc tấn công giả định nhằm giành lại một giàn khoan dầu ở phía bắc Palawan.
 
Cuộc diễn tập chung hàng năm giữa Philippine và Mỹ diễn ra theo Hiệp ước Phòng thủ chung mà hai nước ký kết năm 1951. Hiệp ước này là một phần của mạng lưới liên minh quân sự mà Mỹ dựng lên ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thời Chiến tranh Lạnh.
 
Cuộc tập trận Vai kề vai được thiết kế nhằm giúp Mỹ và Philippine diễn tập kế hoạch phòng thủ chung, sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào Philippine.
 
Tuy nhiên, cuộc tập trận năm nay trên diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc và Philippine đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ xung quanh bãi cạn Scarborough.
 
Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippine sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông.
 
Đáp lại, các quan chức quân sự cấp cao Philippine đã lên tiếng khẳng định, cuộc tập trận của họ không liên quan gì đến vấn đề tranh chấp Biển Đông. Trung tướng Juancho Sabban, chỉ huy lực lượng vũ trang phía tây Philippine, cho biết cuộc tập trận với binh lính Mỹ “chỉ đơn giản là để tăng cường khả năng hợp tác giữa hai bên và củng cố các kỹ năng của lực lượng hai bên".
 
Ông Sabban khẳng định, cuộc tập trận Vai kề vai không nhằm vào Trung Quốc. “Chưa bao giờ chúng tôi đề cập đến Trung Quốc trong các cuộc diễn tập của mình. Trung Quốc không nên lo ngại về những cuộc diễn tập đó”.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cui Tiankai hôm nay cho biết, Bắc Kinh cam kết sẽ theo đuổi con đường đối thoại và ngoại giao trong giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc