Trung Quốc lại lớn tiếng cảnh cáo Philippine

07:10, 26/04/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (25/4) tiếp tục cảnh báo Philippine không được “quốc tế hóa” cuộc tranh chấp lãnh thổ đang sôi sùng sục giữa hai nước ở Biển Đông. Lời cảnh báo này được đưa ra đúng thời điểm Mỹ và Philippine đang tiến hành một cuộc tập trận chung trong khu vực.
 
Trung Quốc đang mắc kẹt trong một cuộc đối đầu gay gắt với Philippine vì tranh chấp chủ quyền ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.
 
"Quốc tế hóa cuộc tranh chấp này sẽ chỉ làm cho tình hình thêm phức tạp và nghiêm trọng. Chúng tôi không muốn Philippine đưa các nước khác tham gia vào cuộc tranh chấp này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin đã nói như vậy với các phóng viên khi được hỏi về tình hình tranh chấp Biển Đông hiện nay.
 
Những phát biểu trên của ông Liu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Philippine đang tiến hành một cuộc tập trận chung ở khu vực tranh chấp. Dù cả Washington và Manila khẳng định các cuộc diễn tập giữa họ chẳng liên quan gì đến Trung Quốc nhưng những bài diễn tập tái chiếm đảo, chiếm giành khoan của hai nước này không thể không làm Bắc Kinh lo ngại và khó chịu.
 
Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo, cuộc tập trận chung “Vai kề vai” của Mỹ và Philippine làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông.
 
Sóng gió bắt đầu nổi lên ở Biển Đông khi hôm 8/4 vừa rồi, một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Tiếp theo vụ va chạm này là một loạt những diễn biến căng thẳng sau đó và kéo dài đến nay vẫn chưa chấm dứt.
 
Trong cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài gần 3 tuần qua, cả Manila và Bắc Kinh đều tỏ ra cứng rắn và không chịu lùi bước. Ngoài những lời cảnh báo, đe dọa lẫn nhau, cả hai nước đều liên tục triển khai tàu chiến đến vùng tranh chấp để “thị uy” nhau. Philippine muốn đưa tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhưng Bắc Kinh từ chối yêu cầu này.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải quan trọng. Bắc Kinh luôn khẳng định muốn giải quyết những cuộc tranh chấp này trong khuôn khổ song phương. Tuy nhiên, có vẻ như mong muốn này khó mà thực hiện được khi giờ đây Mỹ đã không còn ngại đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (theo AFP, AP, Manila Bulletin)

Ý kiến bạn đọc