Báo nước ngoài: Ông Bạc Hy Lai từng theo dõi Chủ tịch nước

10:40, 26/04/2012
|

(VnMedia) - Hàng loạt tờ báo phương tây hôm nay (25/5) đã cho đăng tải một thông tin gây chấn động liên quan đến cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh quyền lực một thời – Bạc Hy Lai. Ông này bị cáo buộc đã cả gan theo dõi cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và một loạt nhân vật cấp cao khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
 
Theo những nguồn tin thân cận trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai đã bí mật thực hiện một chiến dịch ghi âm trộm để giám sát các hoạt động của những chính khách đối thủ. Đây là một trong những nỗ lực của cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh nhằm củng cố vị thế trong đảng của ông này.
 
Đang là ngôi sao sáng trên chính trường Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai đã bất ngờ bị tước mọi chức vụ quan trọng trong đảng cũng như trong chính quyền và đang phải chịu sự điều tra về tội tham nhũng cũng như những vi phạm về kỷ luật đảng. “Cú ngã” đau đớn từ đỉnh cao quyền lực của ông Bạc Hy Lai có nguyên nhân xuất phát từ sự liên quan của ông này đến cái chết của một doanh nhân người Anh. Vợ của ông Bạc Hy Lai được cho là người đã đầu độc chết doanh nhân Neil Heywood. Từ những lùm xùm quanh vụ sát hại Heywood này, các cơ quan chức năng Trung Quốc bắt đầu phanh phui ra được nhiều câu chuyện chấn động xung quanh cặp vợ chồng quyền lực từng “làm mưa làm gió” ở Trùng Khánh: Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai.
 
Theo các nguồn tin giấu tên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai khi còn làm Bí thư thành uỷ Trùng Khánh từng đặt máy ghi âm để bí mật nghe trộm các cuộc điện thoại diễn ra tại nhà khách của thành phố Trùng Khánh. Đây là nơi các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc thường lưu lại khi đến thăm thành phố. Chiến dịch nghe trộm điện thoại bí mật này đã bị lộ hồi tháng 8 năm ngoái sau khi người ta phát giác một cuộc hội đàm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với một bộ trưởng trong chính phủ Trung Quốc đang bị ghi âm lại.
 
Các nguồn tin trên tin rằng, chiến dịch nghe trộm điện thoại ở Trùng Khánh đã diễn ra từ cách đây nhiều năm khi ông Bạc Hy Lai ra lệnh cho tay chân thân cận một thời của ông này – cựu cảnh sát trưởng Vương Lập Quân, dựng lên một chiến dịch “do thám” tinh vi. Mục tiêu đầy tham vọng của ông Bạc Hy Lai là muốn nắm rõ việc ông này được nhìn nhận và đánh giá ra sao trong đảng. Ông Bạc Hy Lai cũng muốn có được những thông tin để có thể chống lại được những người mà ông coi là đối thủ.
 
Ngoài Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, chiến dịch “do thám” của ông Bạc Hy Lai còn nhằm mục tiêu vào một loạt các quan chức cấp cao khác.
 
Các nguồn tin trong Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, vụ nghe trộm điện thoại của ông Bạc Hy Lai được xem là sự thách thức trực tiếp của ông này với giới lãnh đạo ở trung ương và nó cho thấy ông Bạc Hy Lai tham vọng như thế nào trong việc củng cố quyền lực cho bản thân.
 
"Tất cả mọi người ở khắp Trung Quốc đều nỗ lực củng cố hệ thống của mình với mục đích duy trì sự ổn định. Nhưng không ai dám giám sát và theo dõi cả những lãnh đạo trên Trung ương đảng", một quan chức trong Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết.
 
Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Từ “cuộc đào tẩu” lạ lùng này, người ta đã phanh phui ra một loạt scandal liên quan đến cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh và nhiều thông tin gây sốc về gia đình ông này. Vợ chồng ông Bạc Hy Lai được cho là có quyền lực tối thượng ở Trùng Khánh và dùng quyền lực này để thao túng mọi việc trong thành phố.
 
Ông Bạc Hy Lai sau đó đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Trong khi đó, vợ ông Bạc Hy Lai – bà Cốc Khai Lai đang bị tam giam vì bị tình nghi có liên quan đến cái chết bất ngờ của doanh nhân người Anh Heywood.
 
Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc