Thượng nghị sĩ Mỹ: Tổng thống Mỹ sẵn sàng ra lệnh không kích Iran

11:49, 16/01/2012
|

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây leo thang khiến nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự ngày càng hiện hữu.

Một thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng Tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công quân sự vào Iran nếu Washington thất bại trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.

Trả lời phỏng vấn báo chí, thượng nghị sĩ Mỹ Hoe Lieberman nói: “Ông Obama chắc chắn có khả năng ra lệnh tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran” và “ông đã sẵn sàng thực hiện điều đó”.

Mỹ, Israel và các đồng minh cáo buộc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân quân sự và đã sử dụng cáo buộc này để thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt 4 đợt cấm vận Iran.

Ngay thời khắc năm mới, Tổng thống Obama đã ký thành luật các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương của Mỹ chống lại Ngân hàng Trung ương của Iran nhằm trừng phạt các công ty nước ngoài hợp tác với các tổ chức tài chính của Iran.

Trong khi đó, phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton tuyên bố khối này sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran.

Các Ngoại trưởng EU sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 23/1 tới để thảo luận về đề xuất cấm xuất khẩu dầu mỏ đối với Iran.

Washington và Tel Aviv cũng đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Tehran.

Ngày 20/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố Iran đang tiến nhanh trên con đường chế tạo vũ khí nguyên tử và Wasington sẽ thực hiện các bước “cần thiết” để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.
 
Chưa đầy một tuần sau đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey cảnh báo quân đội Mỹ đã sẵn sàng phát động một cuộc tấn công quân sự chống Iran căn cứ vào tình hình thực tế.

Trong cuộc chạy đua Tổng thổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, các ứng viên đảng Cộng hòa cũng dành nhiều thời gian trong các bài thuyết trình đề cập đến các hành động chống Iran, trong một nỗ lực mà theo giới phân tích là rõ ràng để giành các lá phiếu quan trọng của cử tri gốc Do Thái.

Trong khi đó, các quan chức Israel gần đây cũng gia tăng các tuyên bố chống lại Iran. Ngày 21/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo "thời gian đã điểm" để "giải quyết" Iran. Tổng thống Israel Shimon Peres cũng đe dọa một cuộc tấn công chống lại Iran đang “ngày càng hiện hữu”.

Về phần mình, Iran đã cực lực bác bỏ các cáo buộc của phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Tehran tuyên bố đã ký Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân và là thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), vì vậy quốc gia Hồi giáo này có quyền phát triển và tiếp thu công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Các quan chức Iran nhiều lần tuyên bố sẽ phản ứng thích đáng đối với bất kỳ một cuộc tấn công quân sự nào chống lại nước này đồng thời cảnh báo cuộc tấn công nhằm vào Iran sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông.


Theo DVT.vn

Ý kiến bạn đọc