Mỹ, Israel hoãn cuộc tập trận lớn vì "ngại" Iran?

07:01, 16/01/2012
|

(VnMedia) - Mỹ và Israel hôm qua (15/1) đã bất ngờ hoãn cuộc tập trận chung lớn sắp tới cho đến cuối năm nay nhưng các nguồn tin từ hai nước này phủ nhận quyết định của họ là nhằm để tránh leo thang căng thẳng với Iran.
 
Tuần trước, quân đội Israel cho biết, họ chuẩn bị thực hiện một cuộc tập trận tên lửa quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay với Mỹ trong vài tuần tới. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Israel và Mỹ với Iran đang leo thang nghiêm trọng. Chính vì thế, khi tin tức về cuộc tập trận được tung ra, ngay lập tức người ta đã bắt đầu đồn đoán rằng Mỹ và Israel sắp sửa đánh Iran.
 
Theo thông báo của quân đội Israel, cuộc tập trận chung mang tên “Thách thức Khắc nghiệt 12” là một cuộc tập trận định kỳ nhằm củng cố các hệ thống phòng vệ và tăng cường sự hợp tác giữa lực lượng Mỹ và Israel.
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua, Lầu Năm Góc đã bất ngờ thông báo, cuộc tập trận tên lửa lớn nhất giữa họ với Israel sẽ được hoãn đến quý II của năm 2012 thay vì là diễn ra vào  mùa xuân này như dự kiến ban đầu.
 
Báo chí Israel ban đầu cho biết, cuộc tập trận Thách thức Khắc nghiệt 12 bị hoãn lại là do những căng thẳng về ngân sách. Tuy nhiên, một số học giả đoán rằng, lý do thực sự của quyết định lùi ngày diễn ra cuộc tập trận lớn nhất giữa Mỹ và Israel là để tránh làm leo thang căng thẳng hơn nữa với Iran.
 
Một quan chức Mỹ đã phủ nhận việc căng thẳng với Iran là một nhân tố khiến họ lùi ngày tập trận với Israel. Trong khi đó, một quan chức phía Israel đưa ra nguyên nhân là những vấn đề về hậu cần.
 
"Có một loạt nguyên nhân, chủ yếu là về vấn đề hậu cần. Tuy nhiên, quyết định hoãn tập trận không hề có liên quan gì đến những căng thẳng với Iran hiện nay”, nguồn tin Israel cho biết.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cũng tìm cách nói giảm nhẹ về quyết định hoãn tập trận, nói rằng chẳng có gì lạ hay bất thường khi lùi ngày diễn ra một cuộc tập trận định kỳ.
 
Không cần biết quyết định hoãn tập trận của Mỹ và Israel có liên quan đến Iran hay không nhưng rõ ràng đây là động thái giúp làm giảm đi bầu không khí đang nóng rừng rực ở khu vực Trung Đông. Kể từ sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tung ra bản báo cáo khẳng định Iran đang theo đuổi vũ khí hạt nhân hồi năm ngoái, cả khu vực Trung Đông như một chảo lửa với những tin đồn các nước chuẩn bị đánh Iran kèm theo đó là những lời đe dọa, cảnh báo lẫn nhau và cả những cuộc tập trận của những nước có liên quan.

Mới đây, Iran đã làm tình hình căng thẳng ở khu vực thêm nghiêm trọng khi tiến hành cuộc tập trận kéo dài và quy mô gần Eo biển Hormuz.
 
Israel luôn coi Iran là một mối đe dọa chiến lược bởi nước CH Hồi giáo này sở hữu một chương trình tên lửa hiện đại và một chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lại liên tục đe dọa sẽ xóa sổ Israel ra khỏi bản đồ thế giới.
 
Israel cùng với Mỹ đã và đang tìm mọi cách để Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Hai nước Mỹ, Israel không loại trừ khả năng tiến đánh Iran để loại bỏ chương trình hạt nhân mà họ cho rằng có liên quan đến việc theo đuổi vũ khí nguyên tử.


Kiệt Linh - (theo Reuters, THX)

Ý kiến bạn đọc