Trung Quốc lại thử chiến đấu cơ tàng hình ngay đầu năm mới

08:02, 16/01/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm 13/1 lại vừa tiến hành thử nghiệm chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 ở thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
 
Trung Quốc đã bắt tay vào phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 từ giữa những năm 1990 và nước này dự định sẽ có chiếc máy bay loại này đầu tiên vào khoảng thời gian từ 2018 đến 2020. Tuy nhiên, cũng vào thời điểm này hồi năm ngoái, Trung Quốc đã khiến nhiều nước bất ngờ khi tiến hành vụ thử đầu tiên của chiếc máy bay tàng hình J-20.
 
Báo chí thế giới thời điểm đó đã được dịp xôn xao về những hình ảnh đầu tiên của chiếc J-20. J-20 được thiết kế có khả năng tàng hình, khó bị phát hiện bằng hệ thống radar. Với thùng chứa nhiên liệu lớn hơn, J-20 có thể đạt tầm bay xa gần 2.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. Ngoài ra, máy bay này cũng có khả năng mang khối lượng lớn vũ khí cho phép tiến hành các cuộc tấn công tầm xa có sức tàn phá lớn hơn.
 
J-20 có thể được trang bị các tên lửa tầm xa cũng như có thể tiếp nhiên liệu trên không. J-20 cũng có thể phóng các tên lửa hành trình và mang các khí tài hạng nặng
 
Trong một năm qua, Trung Quốc đã tiến hành hàng chục vụ thử nghiệm J-20.

Nhiều nước tỏ ra lo ngại về sự ra đời của máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm mới J-20 của Trung Quốc. Và Trung Quốc cũng tỏ ra tự hào vì đã gia nhập vào số ít ỏi các cường quốc sở hữu máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự có uy tín đều tin rằng, Trung Quốc còn lâu mới có thể có được một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thực thụ. Thậm chí, có chuyên gia còn thẳng thừng nhận xét, chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc chỉ là một thứ để phô trương, gây ấn tượng chứ thực sự không có sự phát triển về chất.
 
Chưa hết, J-20 của Trung Quốc còn bị nghi ngờ là được phát triển dựa trên việc bắt chước công nghệ từ một chiếc máy bay F-117 Nighthawk của Mỹ. Về hình dáng, J-20 của Trung Quốc được cho là giống tương tự với hai loại máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ và T-50 của Nga. Tuy nhiên, so với T-50 của Nga và F-22 của Mỹ, J-20 được cho là còn thua xa về công nghệ tàng hình và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
Dưới đây là một số hình ảnh cuộc thử nghiệm J-20 mới nhất của Trung Quốc:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

 


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc