Tàu Trung Quốc bị nã súng ở sông Mêkông

10:57, 16/01/2012
|

(VnMedia) - Một tàu thương mại của Trung Quốc đã bị những tay súng không rõ danh tính tấn công vào buổi tối hôm 14/1 ở khu vực sông Mêkông thuộc Lào. Đây là thông tin vừa được đội chỉ huy tuần tra chung cho biết ngày hôm qua (15/1).
 
Tàu Shengtai-11 đang từ Thái Lan trở về cảng Guanlei, quận Xishuangbanna thuộc tỉnh Yunnan, phía tây nam Trung Quốc, thì bị các tay súng bắn xối xả. Rất may, không có thủy thủ nào bị thương trong vụ tấn công này.
 
Địa điểm nơi tàu Trung Quốc bị tấn công là ở đoạn sông Mêkông chảy qua địa phận Lào. Dòng sông này là tuyến đường vận tải quan trọng chảy qua một loạt nước gồm Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myamar, Trung Quốc.
 
Một nhóm cảnh sát Lào đã đi đường bộ đến hiện trường để tìm kiếm kẻ tình nghi trong khi một nhóm cảnh sát khác của Lào phối hợp với cảnh sát Trung Quốc dùng tàu tuần tra đến nơi con tàu bị tấn công để xử lý tình hình.
 
Trong thời gian gần đây, các tàu thương mại của Trung Quốc liên tục bị tấn công ở sông Mêkông. Mới đây nhất, hôm 4/1, 4 tàu hàng Trung Quốc và 1 tàu tuần tra Myanmar đã bị tấn công ở khu vực sông Mêkông gần cảng Wan Pung của Myanmar. Những kẻ tấn công có vũ trang đã bắn 2 quả đạn pháo M79 về phía các tàu nhưng quả đầu tiên rơi xuống nước còn quả thứ hai phát nổ gần tàu tuần tra.
 
Vụ tấn công gây tổn hại nhất xảy ra gần đây đối với tàu Trung Quốc là vào tháng 10 năm ngoái. 13 người Trung Quốc đã bị giết chết sau khi hai tàu của họ bị tấn công ở ở khu vực tam giác vàng thuộc lưu vực sông Mêkông hôm 5/10.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã đề nghị “các nước có liên quan” áp dụng những biện pháp hiệu quả để tăng cường công tác bảo vệ các tàu thuyền và thuỷ thủ Trung Quốc đi lại trên sông Mêkông. Cũng sau vụ tấn công hồi tháng 10, dịch vụ vận chuyển hàng trên sông Mêkông đã bị tạm ngừng và được nối lại vào tháng 12 sau khi cảnh sát Trung Quốc phối hợp tuần tra chung với các đồng nghiệp Thái Lan, Lào và Myanmar.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc