Iran gửi thư "công kích" chính phủ Mỹ

07:59, 16/01/2012
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Iran hôm qua (15/1) đã gửi một bức thư phản đối hiếm hoi lên chính phủ Mỹ, trong đó cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố dẫn tới cái chết của một quan chức hạt nhân của Iran. Thông tin trên được tờ Thời báo Tehran bằng tiếng Anh đưa ra cùng ngày.

 

Trước đó, hôm (11/1), anh Mostafa Ahmadi-Roshan, 32 tuổi, phó phòng thương mại của cơ sở làm giàu uranium Nataz của Iran đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi xảy ra ở phía nam thủ đô Tehran.

 

Trong bức thư đề người nhận là chính phủ Mỹ này, Iran cho biết họ đã nắm trong tay đầy đủ bằng chứng cho thấy CIA đứng đằng sau vụ tấn công trên.

 

Bức thư có đoạn: “Theo các tài liệu và thông tin xác thực, đáng tin cậy, âm mưu ám sát đó đã được chỉ đạo, tiếp tay và lên kế hoạch bởi CIA. Và âm mưu này được tiến hành với sự chỉ đạo trực tiếp của các điệp viên của CIA ở Iran . Bởi vậy, chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với vụ tấn công này dựa trên các quy định của quốc tế”.

 

Bức thư phản đối trên được gửi tới Đại sứ Thụy Sỹ ở Tehran – ông Livia Leu Agosti hôm 14/1. Đại sứ quán Thụy Sỹ ở Tehran là cơ quan đại diện cho quyền lợi của Mỹ ở Tehran kể từ khi Iran và Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao từ năm 1980.

 

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Iran còn cho biết họ cũng đã gửi một bức thư phản đối khác lên chính phủ Anh vì vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân của nước này – ông Majid Shahriari hồi tháng 11/2010.

 

Trong bức thư, Iran cũng cáo buộc chính phủ Anh đứng đằng sau vụ ám sát trên.

 

Trong những năm gần đây, đã có không ít các nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát và Iran luôn cáo buộc Mỹ, Anh, và Israel là những thế lực đứng đằng sau các vụ tấn công trên.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc