Trung Quốc đưa quân tinh nhuệ vào Syria, Assad như "hổ mọc thêm cánh"?

11:58, 30/11/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc có ý định đưa binh sĩ thuộc Lực lượng Chiến dịch Đặc biệt của nước này đến Syria để hậu thuẫn cho cuộc chiến của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác thì quân đội của Tổng thống Assad sẽ được tiếp thêm sức mạnh, “như hổ mọc thêm cánh”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Trung Quốc có ý định phái hai đơn vị được biết đến dưới cái tên “Những Con Hổ vùng Siberia” và “Những Con Hổ Đêm” từ Lực lượng Chiến dịch Đặc biệt của Trung Quốc đến Syria để hỗ trợ quân đội của Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh khủng bố, tờ New Khaleej dẫn các nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết.

Theo các nguồn tin nói trên, động thái mới nhất của Trung Quốc trong vấn đề Syria được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng trở nên quan ngại trước sự hiện diện của các chiến binh Hồi giáo ở khu vực Đông Turkestan – lực lượng được phát hiện đang chiến đấu sát cánh bên phe nổi dậy ở Syria.

Tuần trước, trong cuộc gặp với cố vấn của Tổng thống Syria – ông Bouthaina Shaaban, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã ca ngợi các nỗ lực của chính quyền Syria trong việc xử lý lực lượng chiến binh đến từ Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Chính quyền Syria cho biết, có khoảng 5.000 chiến binh gốc Duy Ngô Nhĩ – một nhóm người Hồi giáo thiểu số sống ở Trung Quốc, đã xâm nhập bất hợp pháp vào Syria thông qua Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ. Trung Quốc luôn cáo buộc người Duy Ngô Nhĩ tham gia vào các tổ chức khủng bố.

Bắc Kinh tin rằng, những vụ bạo lực bùng phát ở Tân Cương là do lực lượng khủng bố cực đoan được đào tạo ở Syria gây ra.

Hàng trăm người đã thiệt mạng ở Tân Cương trong vài năm qua, hầu hết là do những cuộc xung đột giữa lực lượng người Duy Ngô Nhĩ và người Hán chiếm đa số ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đổ lỗi cho sự bất ổn này là do lực lượng chiến binh Hồi giáo – những người muốn thành lập một nhà nước riêng được đặt tên là Đông Turkestan.

Trung Quốc luôn nhấn mạnh, “lực lượng khủng bố Đông Turkestan” gây ra mối đe dọa rất lớn đối với đất nước.

Nếu thông tin Trung Quốc phái hai đơn vị đặc nhiệm đến Syria là đúng thì đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa quân vào Syria. Năm 2015, chính phủ Syria từng cho phép khoảng 5.000 binh sĩ vào lãnh thổ của họ với tư cách là quân đồng minh và đóng tại khu vực phía tây Latakia. Các cố vấn quân sự của Trung Quốc cũng được triển khai ở đó cùng với các vũ khí không quân và hải quân.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria bùng phát năm 2011, Trung Quốc luôn sát cánh cùng Nga trong việc bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, đối đầu với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Bắc Kinh và Moscow nhiều lần dùng quyền phủ quyết để bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria do phương Tây trình lên.

Tuy nhiên, nếu như Nga hậu thuẫn tích cực cho chính quyền Assad bằng một chiến dịch quân sự mạnh mẽ thì Trung Quốc gần như “im hơi lặng tiếng” trong khía cạnh này. Cho đến gần đây, sự tham gia của Trung Quốc vào Syria mới chỉ tập trung phần lớn vào việc giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình. Bắc Kinh duy trì lập trường công khai là “không can thiệp” vào tình hình nội bộ đất nước Syria.

Mọi việc bắt đầu thay đổi từ hồi năm ngoái khi một Chuẩn Đô đốc của Hải quân Trung Quốc thực hiện chuyến thăm chính thức đến Damascus và đưa ra cam kết giúp Syria đào tạo, huấn luyện quân sự cũng như một vài hỗ trợ khác. Giới chuyên gia tin rằng, Trung Quốc đang hy vọng giành được một vai trò nổi bật hơn trong cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tổng thống Assad từng ca ngợi “sự hợp tác cực kỳ quan trọng” giữa cơ quan tình báo hai nước Syria và Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại các chiến binh người Duy Ngô Nhĩ. Ông Assad cho rằng, mối quan hệ Syria-Trung Quốc “ngày càng phát triển”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc