Sau thử tên lửa, Triều Tiên ra tuyên bố khiến Mỹ bàng hoàng

15:39, 29/11/2017
|

(VnMedia) - Mỹ chắc chắn sẽ không tránh khỏi cảm giác bàng hoàng khi Triều Tiên tuyên bố tên lửa mà họ vừa tiến hành phóng thử có khả năng vươn khắp lãnh thổ của nước Mỹ. Nếu tuyên bố này được xác nhận về tính chính xác thì đây rõ ràng là bước tiến vượt bậc ngoài sức tưởng tượng trong chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi giới truyền thông và các nhà phân tích cũng như chính trị gia vừa khơi mào cuộc tranh luận và đồn đoán ồn ào về sự im ắng bất thường kéo dài 70 ngày của Triều Tiên thì nước này sáng nay (29/11) đã đột ngột phóng đi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Điều đáng nói là ngay sau khi thực hiện vụ phóng thử này, Triều Tiên ra tuyên bố tiết lộ loại tên lửa mà họ vừa thử nghiệm là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và rằng đây là loại tên lửa có khả năng vươn khắp mọi ngõ ngách trên lãnh thổ của siêu cường Mỹ.

Bình Nhưỡng thông báo, tên lửa mới được phóng đi và rơi ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới – Hwasong-15, tuyên bố được phát đi trên đài truyền hình quốc gia Triều Tiên cho biết như vậy. Triều Tiên còn nói thêm rằng, vụ thử tên lửa của họ diễn ra thành công và không gây ra bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đối với an ninh của các nước láng giềng.

Tuyên bố trên của Triều Tiên có điểm đồng nhất với những thông tin được cung cấp trước đó. Đánh giá ban đầu của phía Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cho biết, tên lửa được phóng đi sáng nay của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và nó đã bay được khoảng 620 dặm (khoảng 1.000km) trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Báo chí phương Tây nhận định, sau khoảng lặng 2,5 tháng, Triều Tiên đã bất ngờ phóng đi tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay – một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cho thể đặt thủ đô Washington và toàn bộ khu vực ven biển phía đông của Mỹ vào tầm bắn.

Việc Triều Tiên bắt đầu quay lại tiến hành các vụ thử tên lửa để theo đuổi mục tiêu phát triển một tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ vốn là điều đã được dự đoán từ trước. Tuy nhiên, sự đột ngột và sức mạnh chưa từng có của tên lửa vừa được phóng đi đã làm chao đảo bán đảo Triều Tiên và khiến Washington chấn động. Vụ phóng diễn ra lúc 3h17 sáng theo giờ địa phương và vào giữa trưa theo giờ ở thủ đô của Mỹ đã cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực hoàn thiện yếu tố bất ngờ và đạt được sự chú ý tối đa của phía Mỹ.

Vụ phóng tên lửa mới nhất rõ ràng mang thông điệp thách thức nhằm vào chính quyền của Tổng thống Donald Trump sau khi ông này đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố. Động thái của Bình Nhưỡng cũng phá hỏng hoàn toàn những nỗ lực ngoại giao gần đây và làm tăng nguy cơ chiến tranh hoặc một đòn tấn công phủ đầu từ Mỹ. Diễn biến này phủ một bóng đen lên vấn đề an ninh của Thế Vận hội Olympic Mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc vào đầu năm tới.

Một Seoul lo lắng, bất an đã đáp trả động thái mới gần như ngay lập tức bằng việc phóng đi liên tiếp 3 tên lửa của họ để phô trương sức mạnh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ quan ngại về việc mối đe dọa tên lửa ngày một tăng từ Triều Tiên có thể thúc đẩy Mỹ phát động một cuộc tấn công vào Triều Tiên trước khi nước này nắm được và sở hữu tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân – một điều mà giới chuyên gia tin là sắp xảy ra.

"Nếu Triều Tiên hoàn tất quá trình phát triển một tên lửa đạn đạo có thể vươn từ lục địa này sang lục địa khác, tình hình có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát”, ông Moon nói tại cuộc họp khẩn cấp ở thủ đô Seoul ngày hôm nay. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi: “Chúng ta phải ngăn chặn tình hình mà ở đó Triều Tiên có thể tính toán sai lầm và đe dọa chúng ta bằng vũ khí hạt nhân hoặc tình hình mà ở đó Mỹ tính đến chuyện thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc