Hết chịu nổi Triều Tiên, Trung Quốc sẽ cùng Mỹ giáng đòn chí tử?

07:18, 30/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ tung ra thêm đòn trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Ông Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai nhà lãnh đạo này được cho là đã bàn đến một biện pháp trừng phạt được xem là đòn giáng chí tử nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mỹ đang thuyết phục Trung Quốc giáng đòn trừng phạt cực kỳ mạnh nhằm vào Triều Tiên
Mỹ đang thuyết phục Trung Quốc giáng đòn trừng phạt cực kỳ mạnh nhằm vào Triều Tiên

Hôm qua (29/11), phản ứng trước vụ thử tên lửa mới nhất mang tính đột phá của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã thề sẽ tung ra thêm các biện pháp trừng phạt lớn nhằm vào Triều Tiên.

"Tôi vừa có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan đến hành động khiêu khích của Triều Tiên”, ông Trump đã cho biết như vậy trên trang Twitter.

"Những biện pháp trừng phạt lớn thêm nữa sẽ được áp đặt lên Triều Tiên trong ngày hôm nay. Tình hình này sẽ được xử lý”, ông Trump nói thêm.

Được biết, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng “mọi đòn bẩy có thể” để gây sức ép với Triều Tiên.

Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm qua tiết lộ. Bà này đồng thời cảnh báo “nếu chiến tranh đến, chắc chắn, chính quyền Triều Tiên sẽ hoàn toàn bị phá hủy”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ được Bộ Tài chính Mỹ thông báo và rằng chúng sẽ nhằm vào “các tổ chức tài chính” của Triều Tiên. Điều này cho thấy, các biện pháp trừng phạt có thể sẽ nhằm mục tiêu cả vào các ngân hàng nước ngoài đang có giao dịch với Triều Tiên. Trước đó, một ngân hàng của Trung Quốc từng bị trừng phạt theo cách này.

"Chúng tôi có một danh sách dài các biện pháp trừng phạt thêm nữa”, Ngoại trưởng Tillerson cho các phóng viên biết.

Khi được hỏi Washington có thể tiếp tục dùng biện pháp gây áp lực một cách hòa bình lên Bình Nhưỡng mà không dùng đến hành động quân sự trong thời gian bao lâu, ông Tillerson đã trả lời: “Về chính sách ngoại giao, chúng tôi tiếp tục tiến hành hàng ngày”.

“Chúng tôi không bao giờ tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Triều Tiên, và hiện tại vẫn không tìm kiếm. Nếu chiến tranh xảy ra, đó sẽ là vì những hành động gây hấn liên tiếp giống như chúng ta đã chứng kiến ngày hôm qua”, bà Haley cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay, ám chỉ đến vụ phóng tên lửa sáng ngày hôm qua (29/11) của Bình Nhưỡng.

Trong khi giới truyền thông và các nhà phân tích cũng như chính trị gia vừa khơi mào cuộc tranh luận và đồn đoán ồn ào về sự im ắng bất thường kéo dài 70 ngày của Triều Tiên thì nước này sáng 29/11 đã đột ngột phóng đi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Điều đáng nói là ngay sau khi thực hiện vụ phóng thử này, Triều Tiên ra tuyên bố tiết lộ loại tên lửa mà họ vừa thử nghiệm là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và rằng đây là loại tên lửa có khả năng vươn khắp mọi ngõ ngách trên lãnh thổ của siêu cường Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức thể hiện “sự quan ngại sâu sắc và sự phản đối” đối với vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Đây là lần hiếm hoi Bắc Kinh có lời chỉ trích mạnh mẽ như vậy nhằm vào đồng minh. Liệu đây có phải là dấu hiệu Trung Quốc sẽ mạnh tay trừng phạt Triều Tiên vì hành động khiêu khích mới nhất nói trên hay không. Người ta đặt câu hỏi, liệu Bắc Kinh có đủ tức giận để sẵn sàng phối hợp với Mỹ trừng phạt đồng minh cũng là nước láng giềng sát nách của họ.

Nếu Trung Quốc chấp nhận đề nghị ngừng cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, đó có thể là đòn giáng chí tử vào Bình Nhưỡng.

Trung Quốc chiếm đến 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên và gần như 100% nguồn nhập khẩu dầu mỏ của Triều Tiên.

Cắt đứt nguồn cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên trong một giai đoạn dài sẽ là biện pháp trừng phạt thảm khốc. Trước đây, đã có nhiều đồn đoán về việc Bắc Kinh sẽ dùng đến biện pháp cắt đứt nguồn cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên nhưng giới phân tích tin rằng, Trung Quốc sẽ không dùng đến biện pháp mạnh tay quá mức như vậy với đồng minh gắn bó cũng là láng giềng quan trọng của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc