Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa có sức mạnh kinh hoàng

07:09, 29/11/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc người ta đang bối rối về “sự im ắng bất thường” kéo dài 70 ngày qua của Triều Tiên thì nước này đột ngột tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo mới. Điều đáng nói là tên lửa vừa được phóng đi về khả năng có thể “tấn công mọi nơi trên thế giới”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Theo Bộ Tổng Tham mưu quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất ngày hôm nay (29/11), đánh dấu việc lần đầu tiên nước này phóng một tên lửa kể từ hôm 15/9. Tên lửa mới đã lập kỷ lục về độ cao mà một tên lửa Triều Tiên có thể với tới trong vũ trụ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết.

Tầm cao mà tên lửa Triều Tiên vươn tới đã “cao hơn, nói thẳng ra là hơn bất kỳ tên lửa nào được phóng đi trước đây của họ”, ông Mattis cho các phóng viên hay.

Ông chủ Lầu Năm Góc không ngại thừa nhận, Triều Tiên về cơ bản đã sở hữu năng lực có thể tấn công “bất kỳ nơi đâu trên thế giới” với những bước phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của nước này. Tên lửa vừa được phóng đi đã bay vào vũ trụ cao hơn ít nhất 10 lần so với độ cao quỹ đạo của Trạm Không gian Quốc tế và có thể có tầm bắn lên tới 6.500 dặm (tương đương hơn 10.000km) nếu nó bay theo đường bay tiêu chuẩn, hãng tin Yonhap đưa tin. Trạm Không gian Quốc tế thường cách trái đất 250 dặm (hơn 400km).

Tên lửa được bắn đi sáng nay được tin là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay. Tên lửa này đã bay một khoảng cách 1.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Quân đội Hàn Quốc đã đáp trả hành động khiêu khích của Triều Tiên bằng việc khai hỏa cuộc tập trận tên lửa “tấn công chính xác” ngay lập tức sau đó.

Trước đó, ngày hôm qua (28/11), Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là đã phát hiệu những tín hiệu radio bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ thử tên lửa mới. "Triều Tiên có thể phóng một quả tên lửa trong vài ngày tới”, một trong những nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản đã cho báo chí địa phương biết như vậy. Kết quả là một vài giờ sau, dự đoán trên đã trở thành sự thật.

Lầu Năm Góc đánh giá, tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ Sain Ni. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, chính phủ Nhật Bản tin rằng, tên lửa đó đã bay 50 phút trước khi rơi xuống một nơi nào đó trong vùng lãnh hải thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong khi tên lửa này vẫn đang bay, Nhà Trắng cho hay.

Theo BNO Newsroom, Nhật Bản đã xác nhận vụ phóng tên lửa nhưng không đưa ra bất kỳ báo động khẩn cấp nào cho người dân của nước họ. Vụ phóng tên lửa trước đây của Triều Tiên bay qua không phận Nhật Bản.

Giữa lúc khu vực bán đảo Triều Tiên lại đang sôi sục vì hành động mới nhất của Triều Tiên thì Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh, “ngoại giao vẫn là con đường được ưu tiên”.

Vụ phóng tên lửa nói trên đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên khiêu khích Mỹ và các nước trong khu vực kể từ sau khi Tổng thống Trump đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ dường như vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên đất liền và trong các vùng lãnh hải xung quanh Triều Tiên trong giai đoạn Bình Nhưỡng tạm ngừng tiến hành các vụ phóng tên lửa thời gian qua.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc có kế hoạch tiến hành thêm các cuộc tập trận quy mô lớn từ 4/12 đến 8/12. Các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hơn 230 máy bay.

Trung Quốc và Nga đang tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn Triều Tiên. Nga không thể chấp nhận “trò chơi tên lửa và hạt nhân” của Bình Nhưỡng bởi những chương trình đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 24/11 đã tuyên bố như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc