Nhật, Hàn Quốc báo động vì tín hiệu "lạ" từ Triều Tiên

15:34, 28/11/2017
|

(VnMedia) - Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là đã phát hiệu những tín hiệu radio bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ thử tên lửa mới. Tuy nhiên, các dữ liệu nhận được chưa được xác nhận bởi bất kỳ hình ảnh nào từ hệ thống vệ tinh. Nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc huấn luyện quân đội mùa đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới lãnh đạo của Nhật Bản đã đang ở trong tư thế sẵn sàng hành động kể từ sau khi họ phát hiện những tín hiệu radio lạ – có thể là dấu hiệu cho một bước đi quân sự mới của Triều Tiên, hãng tin Kyodo của Nhật Bản hôm qua (27/11) dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay.

"Triều Tiên có thể phóng một quả tên lửa trong vài ngày tới”, một trong những nguồn tin tiết lộ như vậy. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng thừa nhận, những tín hiệu mà giới chức Nhật Bản nhận được chưa được xác minh bởi bất kỳ hình ảnh nào từ vệ tinh. Hệ thống vệ tinh chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào về sự di chuyển của một tên lửa hay một bệ phóng tên lửa. Vì thế, các tín hiệu mà Nhật Bản nhận được có thể chỉ liên quan đến các hoạt động chuẩn bị cho kỳ huấn luyện mùa đông của quân đội Triều Tiên, các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho hay.

Sau thông tin từ phía Nhật Bản, quân đội Hàn Quốc hôm nay (28/11) cũng cho biết, Seoul đang giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của nước láng giềng phía bắc. "Quân đội Hàn Quốc cùng với Mỹ đang giám sát và theo dõi chặt chẽ để có thể sơm sphats hiện ra những hành động khiêu khích của Triều Tiên”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Roh Jae-cheon – phát ngôn viên Bộ Tổng Tham mưu quân đội Hàn Quốc, cho hay.

Hãng tin Yonhap cũng dẫn lời các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, “trong những tuần gần đây, có những dấu hiệu về hoạt động được tăng cường ở các căn cứ tên lửa của Triều Tiên".

"Cần thêm hoạt động giám sát, theo dõi để đánh giá xem liệu Triều Tiên có định phóng thử một quả tên lửa hay đang chuẩn bị cho kỳ huấn luyện quân sự mùa đông vào tháng 12 tới”, nguồn tin nói thêm.

Nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ, “cách đây một ngày, Bình Nhưỡng dường như đã cho vận hành một hệ thống radar chuyên dò theo đường bay của tên lửa và có những dấu hiệu được phát hiện cho thấy Triều Tiên tăng cường sử dụng các thiết bị truyền thông tin ở các căn cứ tên lửa của Triều Tiên."

Triều Tiên đang khiến giới chuyên gia phân tích bối rối khi hơn 70 ngày trôi qua mà họ chưa tiến hành bất kỳ vụ thử tên lửa mới nào. Đây là khoảng cách nghỉ lâu nhất giữa các vụ thử của Bình Nhưỡng trong năm nay. Sự tạm dừng đột ngột trong tiến trình mở rộng và phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên đã khiến nhiều nhà quan sát cảm thấy khó hiểu. Họ đang đặt ra câu hỏi tại sao Triều Tiên lại không tiến hành bất kỳ vụ thử mới nào từ hồi tháng 9 đến giờ và đằng sau sự im ắng một cách bất thường này là gì? Có người cho rằng, Triều Tiên có thể đang vấp phải một trở ngại lớn nào đó trên con đường phát triển tên lửa và hạt nhân hay Bình Nhưỡng đang lo ngại đã gây sức ép qua mức đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Cũng có thể, Triều Tiên đang chịu tác động thực sự từ những biện pháp trừng phạt hà khắc chưa từng có mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang áp đặt lên họ. Triều Tiên cũng có thể đang chờ đợi thời gian thích hợp để tiến hành vụ thử mới.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lâu nay vẫn hành động một cách khó dự đoán và vì thế những nước như Hàn Quốc và Nhật Bản luôn phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những bước đi của nước láng giềng Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc