Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ khuất phục được Triều Tiên?

09:53, 10/05/2017
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo theo đường lối tự do Moon Jae-in sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc trong ngày hôm nay (10/5). Một trong những nhiệm vụ cũng là thách thức hàng đầu của ông này là đưa Hàn Quốc thoát ra khỏi cuộc đối đầu nghiêm trọng đang diễn ra với nước láng giềng Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in
Ông Moon Jae-in

Ông Moon, 64 tuổi, được cho là sẽ thông báo về kế hoạch sắp xếp nội các cũng như những quyết định bổ nhiệm cho chính quyền mới gần như ngay lập tức sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Đây là động thái cần thiết để lấp chỗ trống quyền lực mà người tiền nhiệm Park Geun-hye để lại sau khi bà này bị lật đổ vì một vụ scandal tham nhũng hồi tháng Ba.

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm qua (9/5) cho thấy, ông Moon đã giành chiến thắng vang dội trong điều kiện tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt mức cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi ở Hàn Quốc. Ông Moon đã giành được 41,1% số phiếu, bỏ đối thủ ở phía sau một khoảng cách rất xa. Cụ thể, ứng cử viên bảo thủ Hong Joon-pyo về thứ hai chỉ đạt 24% số phiếu.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc đã xác nhận chiến thắng của ông Moon vào 8h09 sáng ngay (10/5) theo giờ địa phương (tức 6h09 sáng nay theo giờ Hà Nội).

Trong động thái đầu tiên được thực hiện với tư cách là Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc Lee Run-in.

Một tuyên bố riêng rẽ được phát đi từ Đảng Dân chủ của ông Moon cho hay, ông này đã được báo cáo tóm tắt về vị thế của quân đội Triều Tiên và sự sẵn sàng của quân đội Hàn Quốc.

Với tư cách là Nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc, ông Moon phải tìm cách thuyết phục một nước láng giềng Triều Tiên ngày càng cứng rắn và quyết liệt lùi bước trong vấn đề tên lửa và hạt nhân. Không rõ ông Moon có khả năng khuất phục được Bình Nhưỡng hay không nhưng đã có những dấu hiệu tích cực đầu tiên. Triều Tiên được cho là ủng hộ ông Moon trở thành Tổng thống của Hàn Quốc bởi ông này có tư tưởng thân Bình Nhưỡng. Ông Moon chủ trương tìm hướng giải quyết bằng con đường chính trị và ngoại giao để xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Moon cũng phản đối kế hoạch triển khai THAAD.

Chính vì lý do trên, ngay trước thềm cuộc bầu cử, chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã phát đi một thông điệp hòa dịu đầy bất ngờ. Theo đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng kêu gọi “chấm dứt” tình trạng căng thẳng với Hàn Quốc.

Cách tiếp cận theo hướng đối thoại và viện trợ của tân Tổng thống Moon với Triều Tiên hoàn toàn đối lập với phương pháp tiếp cận cứng rắn của Mỹ - đồng minh hàng đầu của Seoul. Washington đang tìm cách gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp trừng phạt và cô lập Triều Tiên thêm nữa.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến ông Moon, nói rằng Mỹ mong chờ hợp tác với chính quyền mới của ông Moon để thúc đẩy và củng cố mối quan hệ liên minh truyền thống lâu đời Mỹ-Hàn.

Chính quyền của tân Tổng thống Moon cũng cần phải vạch ra đường hướng để tháo gỡ mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc xuất phát từ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Ngoài ra, ông Moon còn phải đối mặt với thách thức liên quan đến việc hàn gắn một đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc, và một xã hội đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ scandal tham nhũng gây chấn động của người tiền nhiệm Park. "Tôi sẽ xây dựng Hàn Quốc thành một đất nước công bằng và đoàn kết. Tôi sẽ là một tổng thống phục vụ cho cả những người dân không ủng hộ cho tôi", ông Moon đã phát biểu như vậy sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc