Putin bất ngờ hành động "lạ" với tân Tổng thống Pháp

07:11, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có động thái làm thân với Tổng thống đắc cử của Pháp – ông Emmanuel Macron sau khi từng ủng hộ cho đối thủ của ông này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Putin hôm qua (8/5) đã bày tỏ với người đồng cấp tương lai Macron rằng, ông muốn gạt sự thiếu tin tưởng sang một bên và cùng bắt tay hợp tác với tân Tổng thống Pháp. "Các công dân Pháp đã tin tưởng chọn bạn vào vị trí lãnh đạo đất nước trong một thời điểm khó khăn đối với Châu Âu và toàn thể cộng đồng thế giới”, ông Putin đã nói như vậy với ông Macron trong bối cảnh nhóm tranh cử của Tổng thống đắc cử của Pháp cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, gây bất lợi cho chính ông Macron.

Trong bức điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Macron, Tổng thống Putin đã viết: "Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan đang tăng lên cùng sự leo thang của các cuộc xung đột địa phương và sự bất ổn của nhiều khu vực. Trong hoàn cảnh như vậy, sẽ là vô cùng quan trọng để chúng ta vượt qua sự thiếu tin tưởng, đoàn kết các nỗ lực nhằm đảm bảo sự ổn định và an ninh của thế giới”.

Trước đó, hồi cuối tuần trước, khi chỉ còn hơn 1 ngày nữa là cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp chính thức bắt đầu, nhóm tranh cử của ông Macron đã lên tiếng cho biết, họ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng. Kết quả là một lượng lớn tài liệu gồm hàng nghìn bức thư email, tranh ảnh và file đính kèm của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bất ngờ bị tiết lộ công khai, ngay khi chỉ còn 36 giờ nữa là đến thời điểm người dân Pháp lựa chọn Tổng thống mới cho họ.

Một nhóm tư vấn tình báo mạng ở New York – Flashpoint cho rằng, có dấu hiệu cho thấy nhóm tấn công mạng có liên quan đến tình báo quân sự Nga.

Tổng thống Putin liên tục bác bỏ việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở bất kỳ nước nào.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, một cố vấn của ứng cử viên Macron từng cáo buộc Nga đang phát động một chiến dịch tung “tin giả” qua truyền hình cáp và mạng xã hội để làm mất uy tín của ông Macron và giúp cho các đối thủ của ông này.

Tổng thống Putin đã có những phát biểu thể hiện sự ủng hộ dành cho đối thủ theo đường lối bảo thủ của ông Macron – ông Francois Fillon. Ông Fillon từng là ứng cử viên sáng giá và là người tuyên bố muốn khôi phục lại quan hệ với Nga. Sau khi triển vọng chiến thắng của ông Fillon trở nên mờ nhạt vì ảnh hưởng từ vụ scandal liên quan đến vợ ông này, Tổng thống Putin đã gây bất ngờ khi quay sang ủng hộ cho ứng cử viên theo đường lối cực hữu - bà Marine Le Pen. Bà Le Pen là đối thủ đấu trực tiếp với ông Macron trong vòng cuối cùng của cuộc bầu cử hôm 7/5.

Bà Le Pen từng tuyên bố với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Putin rằng, nếu giành chiến thắng, hành động đầu tiên của bà sẽ là nghĩ đến việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Liên minh Châu Âu đang áp đặt lên Nga sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea cách đây 3 năm.

Chiến thắng của ông Macron được xem như là một thất bại đối với ông Putin bởi Nhà lãnh đạo Nga đang trông chờ vào một cuộc cách mạng chính trị ở phương Tây – một cuộc cách mạng mà ở đó những chính khách có cái nhìn thiện cảm hơn với Nga lên cầm quyền.

Ông Putin được cho là sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào cuộc bầu cử năm tới và việc phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga sẽ giúp ông này có được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri Nga – những người đang phải hứng chịu hậu quả từ cuộc chiến trừng phạt kinh tế với phương Tây.

Tổng thống Putin từng đặt không ít hy vọng vào Tổng thống Donald Trump về viễn cảnh ông này sẽ là vị lãnh đạo phương Tây đầu tiên từ bỏ chính sách trừng phạt Nga. Tuy nhiên, đến nay, hy vọng này ngày càng trở nên xa vời. Ông Trump dường như đã thay đổi lập trường, gần đây liên tục chĩa mũi công kích về phía Moscow thay vì tiến hành khôi phục quan hệ với Nga như ông chủ Nhà Trắng từng cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc