Nhún nhường một cách bất thường, Triều Tiên gây ngỡ ngàng

11:00, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Một ngày trước khi người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu ra Tổng thống mới của họ, Triều Tiên đã gây bất ngờ khi thể hiện thái độ hòa dịu đến khó tin.

Triều Tiên bất ngờ làm lành với Hàn Quốc
Triều Tiên bất ngờ làm lành với Hàn Quốc

Cụ thể, một tờ báo nổi tiếng hàng đầu của Triều Tiên hôm qua (8/5) đã lên tiếng kêu gọi “chấm dứt” tình trạng căng thẳng với Hàn Quốc ngay trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày hôm nay (9/5) để bầu chọn ra Nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc sau sự sụp đổ của chính quyền nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Theo tờ Rodong Sinmun, “các nhóm bảo thủ” đã tìm cách đẩy cao tình hình căng thẳng và bất ổn trên bán đảo Triều Tiên trong ít nhất một thập kỷ qua. "Cuộc chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc chưa bao giờ kết thúc bằng một hiệp ước hòa bình và mối quan hệ “bi kịch” này đã bị thao túng bởi các nhóm bảo thủ. Tình trạng đó đã khôi phục trở lại thời kỳ đối đầu và dẫn đến tình trạng đối địch cao nhất về chính trị cũng như quân sự giữa hai nước”, tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên đã nhận định như vậy.

Lời kêu gọi hòa dịu nói trên của Bình Nhưỡng đã gây kinh ngạc trong bối cảnh nước này đang khiến cho khu vực nổi “sóng to gió lớn” vì những hành động đầy thách thức liên tiếp trong thời gian vừa qua. Theo Tờ Korea Times số ra ngày hôm qua (8/5), Bình Nhưỡng “đang lo ngại về viễn cảnh sẽ có thêm một chính quyền bảo thủ lên cầm quyền ở Hàn Quốc”.

Các cuộc thăm dò dư luận ở Hàn Quốc cho thấy, ứng cử viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ đang dẫn đầu cuộc đua. Ông Moon phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, ủng hộ việc nối lại các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết khủng hoảng với nước láng giềng Triều Tiên và nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Điều này sẽ đánh dấu sự thay đổi lập trường hoàn toàn so với thời chính quyền của bà Park. Bà Park theo đuổi chính sách gây sức ép với Bình Nhưỡng bằng các biện pháp trừng phạt.

“Một chiến thắng của ông Moon có thể sẽ đem đến một mối quan hệ lạnh giá với Mỹ hoặc thậm chí là mâu thuẫn, xung đột”, nhà kinh tế học Ho Woei Chan hôm qua đã đưa ra nhận định như vậy.

Nếu ông Moon giành chiến thắng, “đây sẽ là lần đầu tiên một ứng cử viên cấp tiến đắc cử kể từ hồi tháng 12 năm 2002, và cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc chuyển sang một chính quyền cấp tiến từ một chính quyền bảo thủ tồn tại suốt từ năm 1997 đến giờ.

(theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc