Vì sao Trump đột ngột sa thải giám đốc FBI?

08:56, 10/05/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua (9/5), chỉ vài giờ sau khi FBI gửi một lá thư đến Ủy ban Pháp lý Thượng viện Mỹ để làm rõ thêm về những giải trình liên quan đến vụ scandal email của bà Hillary Clinton, Giám đốc FBI James Comey đã bất ngờ bị sa thải.

Giám đốc FBI James Comey vừa bị sa thải
Giám đốc FBI James Comey vừa bị sa thải

"Ngày hôm nay, Tổng thống Donald J. Trump đã thông báo cho Giám đốc FBI James Comey về việc ông ấy đã bị cách chức và sa thải. Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định trên dựa vào kiến nghị rõ ràng của cả Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết trong một tuyên bố.

Quyết định cách chức ông Comey của Tổng thống Trump gây ngỡ ngàng và người ta nhanh chóng đưa ra một loạt lý do, bao gồm cả những lý do được nói ra và lý do phỏng đoán xung quanh việc này.

Giám đốc FBI bị cách chức là do ông này đã làm tổn hại danh tiếng của FBI. Biên bản ghi nhớ do Thứ trưởng Tư pháp Mỹ General Rod Rosenstein đưa ra để kiến nghị sa thải ông Comey đã nói: “Trong năm qua,… danh tiếng và uy tín của FBI đã phải chịu tổn hại nghiêm trọng và điều đó đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ Bộ Tư pháp”.

Lý do thứ hai mà Thứ trưởng Rosenstein đưa ra là, Giám đốc FBI Comey đã xử lý không tốt cuộc điều tra về scandal email của bà Hillary Clinton. Ông Rosenstein cho rằng, ông Comey đáng ra không nên tổ chức một cuộc họp báo vào tháng Bảy năm ngoái để tuyên bố rằng bà Hillary Clinton không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự vì việc sử dụng hệ thống email cá nhân cho công việc.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Comey đáng ra nên nộp kết quả điều tra lên các công tố liên bang. Ông Rosenstein cũng đề cập đến quyết định của Giám đốc FBI trong việc gửi đi một bức thư chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, trong đó tiết lộ về những bức thư email mới được phát hiện của bà Hillary.

Thứ trưởng Rosenstein đã dẫn lời các chưởng lý và nhiều quan chức khác chỉ trích những hành động của ông Comey là “phá vỡ truyền thống không nghiêng về đảng phái nào - một truyền thống được nể trọng của FBI”. Ông Rosenstein nhấn mạnh, “chúng ta nên loại bỏ thực trạng trên và nên quay trở lại truyền thống của FBI”.

Lý do thứ tư được phỏng đoán là Tổng thống Trump không thích Giám đốc FBI Comey. Thông qua những gì mà ông Trump viết trên tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, Nhà lãnh đạo nước Mỹ rõ ràng có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với ông Comey. Ông Trump lần đầu chỉ trích công khai Giám đốc FBI trên mạng xã hội là vào tháng Bảy năm ngoái sau cuộc họp báo được đề cập ở trên. Ông Trump đã sử dụng từ “hệ thống bị thao túng” để bình luận về cuộc họp báo.

Tháng 10 năm ngoái, khi ông Comey đem lại sự chú ý của dư luận Mỹ vào vụ scandal email của bà Hillary, ông Trump đương nhiên là thích ông này. Tuy nhiên, vào tháng 11, khi ông Comey tuyên bố không phát hiện ra điều gì có thể kết tội bà Hillary thì ông Trump lại thay đổi thái độ với ông Comey. "Bạn không thể xem hết 650.000 bức thư email mới trong 8 ngày. Bạn không thể làm điều đó. Hillary có tội. Bà ấy biết điều đó, FBI biết điều đó và người dân biết điều đó”, ông Trump từng phát biểu như vậy trong một cuộc mít tinh.

Một lý do khác nữa là Giám đốc FBI Comey từng khiến Tổng thống Trump bẽ mặt. Ông chủ Nhà Trắng gần đây cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama ra lệnh tiến hành nghe trộm các cuộc điện thoại của ông này trong chiến dịch tranh cử. Ông Comey đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc trên, giải thích rằng ông Obama không thể ra lệnh tiến hành nghe trộm điện thoại của bất kỳ ai mà không bị kiểm tra.

Lý do thứ sáu khiến ông Comey bị cách chức được cho là do ông này biết một điều gì đó về Nga. Ông Comey hồi tháng Ba từng xác nhận, FBI đang tiến hành điều tra xem liệu những người có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump có mối liên hệ gì với Nga trong tiến trình bầu cử hay không. “Phó tướng” đồng hành tranh cử với bà Hillary Clinton - ông Tim Kaine khi nghe thông tin về vụ cách chức ông Comey ngày hôm qua đã nhanh chóng đưa ra bình luận: “Vụ sa thải ông Comey cho thấy chính quyền đã sợ hãi thế nào trước cuộc điều tra về mối liên quan của họ với Nga".

Kiệt Linh (theo Newsweek)


Ý kiến bạn đọc