Triều Tiên phô trương biểu tượng sức mạnh mới

20:05, 14/04/2017
|

Phóng viên CNN đang có mặt tại Bình Nhưỡng đã chia sẻ chi tiết về “sự kiện lớn và quan trọng” mà chính quyền Triều Tiên thông báo tới 200 phóng viên quốc tế tới đưa tin nhân dịp lễ kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il Sung ngày 15/4 tới.

Hai nhà báo Tim Schwarz và Will Ripley cho biết vào khoảng 4h50 sáng 13/4, những nhân viên chính phủ gọi họ dậy và yêu cầu mặc trang phục chỉnh tề, rời khỏi khách sạn ngay lập tức để chuẩn bị cho một sự kiến trọng đại.

“Họ không nói với chúng tôi sẽ đi đâu, phải làm gì hay ai sẽ ở đó. Trước đây, một “sự kiện trọng đại” có nghĩa là có sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong Un”, phóng viên CNN cho biết.

Người dân Bình Nhưỡng dắt xe đạp đi trên tuyến phố mới.
Người dân Bình Nhưỡng dắt xe đạp đi trên tuyến phố mới.

 

Toàn bộ quang cảnh của buổi lễ khai mạc khu phố mới ở Bình Nhưỡng.
Toàn bộ quang cảnh của buổi lễ khai mạc khu phố mới ở Bình Nhưỡng.

Các nhà quan sát cho rằng Triều Tiên “đã sẵn sàng” tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy quan hệ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cùng hành động chống lại Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, nhóm tàu tấn công sân bay của Mỹ đã được điều tới sát bán đảo Triều Tiên và thời điểm Bình Nhưỡng tổ chức ngày lễ quan trọng nhất của đất nước cũng thường là cơ hội để chính quyền phô trương sức mạnh quân sự.

Ở Triều Tiên, không có cách nào để biết chính xác sẽ phải đi đâu hay làm gì, kể cả những người được giao nhiệm vụ thông báo cho các nhà báo quốc tế cũng không hề có ý tưởng gì. Vì vậy, các phóng viên CNN chỉ biết làm theo những gì được hướng dẫn và đi lên xe buýt.

Phóng viên CNN cho biết cảnh tượng trước mặt họ rõ ràng là chuẩn bị cho một sự kiện lớn với sự tham dự của rất nhiều nhà báo nước ngoài và họ đều phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh nhiều tiếng đồng hồ.

Cuối cùng, các nhà báo đã tới được địa điểm cần tới, nhưng đó không phải là khu vực phóng tên lửa hay cơ sở nghiên cứu nào đó, mà là một cụm nhà cao tầng. “Nghe thì có vẻ như quy mô của sự kiện không có gì ghê gớm, song đây cũng là cách phô trương lực lượng của ông Kim”, phóng viên CNN nói.

Thách thức các lệnh trừng phạt

Khu phố Ryomyong là một dự án khá lớn với 3.600 căn hộ và rất nhiều tòa nhà chọc trời lên đến 70 tầng. Trước đó hơn một năm, lãnh đạo Kim Jong Un đã tuyên bố về kế hoạch xây dựng khu phố này.

Binh lính Triều Tiên tham dự lễ khai mạc.
Binh lính Triều Tiên tham dự lễ khai mạc.

 

Khu phố mới được trang hoàng nhiều cờ hoa.
Khu phố mới được trang hoàng nhiều cờ hoa.

 

Người dân nô nức tới dự buổi lễ.
Người dân nô nức tới dự buổi lễ.

Bình Nhưỡng xây dựng và phát triển tổ hợp nhà cao tầng mới nhất của mình giữa lúc bị bao vây bởi cấm vận kinh tế khiến dự án gặp nhiều khó khăn, vì vậy, có thể nói đây còn hơn cả một dự án bất động sản thông thường. Đây chính là thông điệp đầy thách thức Triều Tiên muốn gửi tới cả thế giới.

Xây dựng cơ sở hạ tầng luôn được coi là một công cụ biểu tượng của gia đình họ Kim. Trong những năm 1960, lãnh tụ Kim Il Sung đã giám sát quá trình tái xây dựng Bình Nhưỡng sau khi bị phá hủy bởi loạt bom đạn của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Triều Tiên.

Khi ông Kim Jong Il lên nắm quyền, ông đã cho xây dựng thêm các mái vòm, tòa tháp, tượng, đài tưởng niệm chiến thắng, biểu tượng của đảng và lãnh đạo. Đây là những hình ảnh rất nổi tiếng và mang tính biểu trưng của Bình Nhưỡng.

Khi dự án của lãnh đạo Kim Jong Un được công bố, truyền thông nhà nước đã trích dẫn lại câu nói của Lãnh tụ tối cao Triều Tiên rằng “xây dựng là một hoạt động chính trị cho thấy tinh thần của CHDCND Triều Tiên luôn đứng vững và theo kịp với thế giới, bất chấp mọi loại trừng phạt và áp lực từ đế quốc Mỹ và những kẻ theo đuôi”.

“Và đây chính là “sự kiện lớn” mà chúng tôi được hứa hẹn từ chính quyền, sự kiện này cũng quan trọng như một chương trình hạt nhân vậy”, phóng viên CNN kết luận.

Người dân hào hứng

Khi các nhà báo tới cổng vào, các binh lính đang đi bộ dọc đại lộ, kiểm tra an ninh kỹ càng. Họ tìm ở mọi bụi rậm, mọi bờ đá, từng cm trên đường và cả phần vỉa hẻ cho người đi bộ. Sau đó, hàng nghìn người bắt đầu đổ vào, từ thường dân, công dân chung cư mới cho tới binh lính. Một cảnh tượng rất đáng để xem.

Nhiều người trong đám đông mang theo bóng bay màu hồng dưới trời nắng đẹp của mùa xuân. Nhiều binh lính được huy động để hoàn thành dự án này vào đúng dịp 15/4, ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung.

Nhiều tòa nhà vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Nhiều tòa nhà vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

 

Quang cảnh khu phố mới.
Quang cảnh khu phố mới.

Nhìn từ bên ngoài, các tòa nhà trên phố Ryomyong rất ấn tượng. Chúng rất hiện đại và được trang bị các tấm pin mặt trời, song các phóng viên nước ngoài không được phép vào bên trong các căn hộ. Cửa sổ của các tòa nhà được trang trí bởi rất nhiều chậu hoa nhưng vẫn chưa có người ở, các cửa hàng và những cơ sở khác hầu hết vẫn đóng cửa.

Bình Nhưỡng không cho biết thông tin về chi phí xây dựng hay liệu có dự án tương tự cho người nghèo ở các vùng nông thôn khác hay không.

Trên sân khấu của buổi lễ là các lãnh đạo của Đảng Lao động. Binh lính được lệnh chú ý và sau đó quân nhạc nổi lên, đón chào lãnh đạo Kim Jong Un. “Cuối cùng, khoảnh khắc mà tất cả mọi người chờ đợi cũng đã tới, chúng tôi sẽ được nhìn thấy lãnh đạo Triều Tiên”, phóng viên CNN kể lại.

“Quan trọng như 100 quả bom”

Khi ông Kim xuất hiện, đám đông trở nên cuồng nhiệt, reo hò và vỗ tay vang dội. Lãnh đạo Kim Jong Un trông rất thoải mái và tự tin, thường để hai tay phía sau lưng và vỗ tay khi có tín hiệu. Vẻ ngoài xuất hiện trước công chúng của ông Kim rất nghiêm túc, lạnh lùng, đặc biệt là so với những quan chức tươi cười xung quanh ông.

Lãnh đạo Kim Jong Un xuất hiện tại buổi lễ.
Lãnh đạo Kim Jong Un xuất hiện tại buổi lễ.

 

Ông Kim cắt băng khánh thành khu phố mới.
Ông Kim cắt băng khánh thành khu phố mới.

Thủ tướng Triều Tiên, Pak Pong Ju, phát biểu với một chất giọng hào hùng về dự án xây dựng mới được hoàn thành. Ông cho biết lãnh đạo Kim Jong Un đã tự mình kiểm tra công trình rất nhiều lần, chỉ đạo và đảm bảo mọi vật liệu đều đầy đủ, dù Triều Tiên vừa phải trải qua trận lụt gây thiệt hại lớn ở tỉnh Hamgyong cuối năm 2016 khiến công việc của các công nhân bị gián đoạn vì họ phải dành thời gian xây dựng lại các căn nhà bị lũ cuốn.

Thủ tướng Pak cũng cho biết việc hoàn thành dự án này cũng quan trọng như “việc Triều Tiên thả hàng trăm quả bom hạt nhân” vậy, ám chỉ đến sự phát triển kinh tế và mức sống của Bình Nhưỡng cũng nhanh như năng lực tên lửa và hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, lãnh đạo Kim Jong Un không phát biểu. Ông chỉ bước tới trước để cắt băng khánh thành dự án, bóng bay được thả lên trời và đám đông reo hò lớn hơn. Sau đó, ông Kim quay lại và lên xe, rời đi mà không nói một từ nào với đám đông.

Sau khi ông Kim rời khỏi, các đường phố bỗng nhiên im lặng trong vài phút, sau đó khi có hiệu lệnh, tất cả mọi người bắt đầu rời đi. Các binh lính tiếp tục diễu quân, vừa đi vừa hát những bài ca yêu nước.

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc