Quay ngoắt thái độ với NATO, Donald Trump muốn "hạ" Nga?

13:36, 13/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump vốn được biết đến là người không mấy mặn mà với NATO, thậm chí còn từng thẳng thừng tuyên bố liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đã “lỗi thời”. Tuy nhiên, ngày hôm qua, ông Trump đã bất ngờ quay ngoắt thái độ, đảo chiều hoàn toàn trong lập trường với NATO. Diễn biến này khiến không ít người cho rằng, để đấu với Nga và “hạ gục” Nga, Mỹ cần đến NATO và đang phải quay lại ve vuốt liên minh quân sự này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tổ chức một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng. Cuộc họp báo này chứng kiến sự thay đổi lập trường “đến chóng mặt” của Tổng thống Trump.

Tại một cuộc họp ở Brussels hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố: “Như Tổng thống Trump từng nói rất rõ, sẽ không còn có chuyện Mỹ phải gánh gánh nặng chi tiêu quân sự bất công bằng trong NATO”.

Hôm 11/4, ông Trump đã ký phê chuẩn cho phép quốc gia vùng Balkan – Montenegro tham gia vào NATO sau khi Thượng viện Mỹ hồi tháng Ba bỏ phiếu thông qua việc này.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Tổng thống Trump phát biểu, “Kể từ năm 1949, số quốc gia thành viên NATO đã tăng hơn gấp đôi. Tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh NATO để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai. Chúng ta phải cùng nhau hợp tác để giải quyết thảm họa đang xảy ra ở Syria. Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến tàn bạo này, đánh bại lực lượng khủng bố và cho phép người tị nạn trở về nhà”.

Ông Trump cho rằng, các nước khác phải đóng góp “một phần công bằng” thay vì dựa vào Mỹ và điều này sẽ làm cho tất cả mọi người được an toàn hơn. Nói đến quy định về mức tiêu chuẩn ngân sách quốc phòng của NATO, ông chủ Nhà Trắng chỉ trích “nhiều nước chưa tuân thủ quy định đó”.

Tổng thống Trump còn nói NATO đã đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Trước khi nhậm chức, ông Trump từng chỉ trích gay gắt NATO về cái mà ông miêu tả là sự miễn cưỡng của liên minh này trong việc tham gia toàn diện vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh cũng như các nhóm khủng bố khác. “Tôi từng nói NATO đã lỗi thời. Liên minh này giờ đây không còn lỗi thời nữa”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ám chỉ đến việc những lời chỉ trích gay gắt của ông nhằm vào NATO đã thúc đẩy liên minh này tăng cường tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố.

Những phát biểu trên của ông Trump trái ngược hoàn toàn với lập trường trước đó của ông này về NATO. Nhà lãnh đạo nước Mỹ từng khiến các đồng minh Châu Âu lo ngại khi liên tiếp tung ra tối hậu thư và những lời cảnh báo sắc lạnh đối với NATO xung quanh vấn đề chia sẻ gánh nặng tài chính. Thậm chí, đã có những nhà phân tích và quan chức Châu Âu nghĩ đến viễn cảnh NATO tan vỡ vì sự quay lưng của Mỹ. Cùng với đó, chính quyền của ông Donald Trump lại thể hiện mong muốn khôi phục và cải thiện quan hệ với Nga – nước đang đối đầu kịch liệt với NATO.

Tuy nhiên, mọi thứ đang đảo chiều nhanh chóng kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Syria liên quan đến vấn đề vũ khí hóa học. Mỹ đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib của Syria hôm 4/4, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Để đáp trả cái gọi là hành động “vượt qua lằn ranh đỏ”, ông Trump đã ra lệnh cho quân đội tấn công vào một căn cứ không quân của Syria. 59 quả tên lửa Tomahawk đã được phóng đi, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng trung thành với Tổng thống Assad. Bước đi bất ngờ này của Mỹ đã khiến Nga nổi giận đùng đùng. Hai nước quay sang đối đầu nhau gay gắt và viễn cảnh khôi phục quan hệ song phương giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới lại trở nên mịt mù hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh phải đối đầu với một nước Nga cứng rắn và đầy thách thức của Tổng thống Putin, ông Trump đã đưa ra những phát biểu “ve vuốt” NATO. Nhiều người đang đặt câu hỏi, phải chăng ông Trump đang muốn củng cố lại quan hệ với NATO để có thể đối phó với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc